(มีคลิป) พบหมู่บ้านสส.กว่าครึ่งบ้าน แต่ละครอบครัวมีรายได้งามคนเริ่มต้นสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาเอกส่งไม้ต่อให้ลูกสาวสืบทอด

เรื่องราวของหมู่บ้านสส.(สูบส้วม)เป็นอาชีพเกิดขึ้นที่บ้านบุญเจริญ หมู่ 1 ต.แม่หล่าย อ.เมืองจ.แพร่ โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนางอรสา ยอดสาร อายุ 41 ปีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านบุญเจริญที่บ้านเลขที่ 20/5 หมู่ 1 ต.แม่หล่าย และมี
นายทองแดง สนามเขต อายุ 65 ปี ผู้เป็นพ่ออยู่ด้วย

นายทองแดง ผู้ริเริ่มอาชีพสส.หรือสูบส้วมตามที่ชาวบ้านมักจะเรียกชื่อย่อกัน เล่าถึงอาชีพนี้อย่างภาคภูมิใจไม่เคอะเขินว่า ตนเองเป็นคนนครสวรรค์มาได้เมียหรือเป็นเขยอยู่ที่นี่เข้ามาอยู่เมื่อปี พ.ศ.2522 โดยมาเป็นลูกจ้างรถดูดส้วมในเมือง 3 ปีจากนั้นเห็นว่าอาชีพรถสูบส้วมนั้นมีรายได้ดีมากจึงออกมาหาทุนมีรถเป็นของตนเอง ราคาในสมัยก่อนก็แสนกว่าบาทก็ออกรับจ้างกับภรรยารายได้ครั้งละ 300-400 บาทวันๆหนึ่งได้ไม่ต่ำกว่าพันบาทสามารถเก็บเงินส่งลูกคนเล็กจบปริญญาเอก ขณะนี้เป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยแล้วส่วนลูกสาวคนโตนางอรสา ผู้ใหญ่บ้านไม่มีเวลาเรียนต้องช่วยตนขับรถสูบส้วมจนได้เป็นผู้ใหญ่บ้านขณะนี้กำลังเรียนมสธ.จะจบแล้ว
จากนั้นนางอรสา สาธิตการขับรถดูดส้วม การทำงานและเล่าว่า ที่บ้านบุญเจริญมีครอบครัวประกอบอาชีพรถสูบส้วมเกือบครึ่งบ้าน 60 ครอบครัวเรือนปัจจุบันนี้รถสูบส้วมของบ้านบุญเจริญต้องออกไปหากินต่างจังหวัดและส่วนหนึ่งอยู่ในจังหวัดแพร่มีสามีภรรยาช่วยกันจะไม่จ้างแรงงาน คนที่ได้งานต่างจังหวัดก็ไปหาเช่าที่อยู่เอารถสูบส้วมไปไว้ มีรถยนต์อีกคันกลับบ้าน ก็จะมีเบอร์โทรศัพท์ไว้ เจ้าของรถสูบส้วมเมื่อใครโทรไปจะรีบรับสายทุกคนไม่มีการฝากข้อความเพราะนั่นหมายถึงรายได้
การทำมาหากินของรถสูบส้วมบ้านบุญเจริญไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน แบ่งเขตกันหากิน เช่นรับผิดชอบ.อบต.เทศบาลก็ต้องไปประมูลไม่แข่งขันกัน ราคาสูบส้วมก็ประมาณ 500 บาทหรือใกล้เคียง เนื่องจากปัจจุบันมีกฏหมายสิ่งแวดล้อมเราต้องไปเช่าที่ทิ้ง บางแห่งมีคนขอไปใส่ส่วนมะขามบ้างก็มี
นางอรสา เล่าอีกว่ามีชาวบ้านจากหลายท้องที่เข้ามาศึกษาอาชีพสส.สูบส้วม ต่างก็คิดที่จะไปเริ่มขยายไปหลายแห่งด้วยเงินทุนไม่มากตัวถังรถก็มีทำหลายจังหวัด แต่ส่วนใหญ่ไปใช้บริการที่จ.ขอนแก่น อาชีพสูบส้วมตนไม่เคยรังเกียจและมีความภาคภูมิใจมาก หากใครคิดว่าจะประกอบอาชีพนี้ยินดีให้คำปรึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น