ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนลาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แถลงโควิด-19 สายพันธุ์จากเมียนมา แพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าที่อู่ฮั่น

วันที่ 8 ธ.ค. 2563 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนลาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้แถลงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกว่าขณะนี้ยังคงเป็นขาขึ้น โดยทุก 3 วันจะมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 ล้านคน และสายพันธุ์ที่พบในเมียนมาจะเป็นสายพันธุ์ G ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์ที่ระบาดที่อู่ฮั่น ซึ่งเป็นสายพันธุ์ D

โดยสายพันธุ์ G ในเมียนมา มีหลักฐานระบุชัดว่า สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็ว แต่ยังไม่สามารถระบุว่ามีความรุนแรงของโรคที่จะทำให้อัตตราการเสียชีวิตเพิ่มสูง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นและพบว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนระบบสาธารณสุขไม่สามารถรองรับได้ อย่างไรก็ตามพบว่า การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่เกิดในตอนนี้ยังเกิดในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากกลุ่มบุคคลที่เดินทางกลับจากเมียนมายังไม่ถือว่าเป็นการระบาดรอบที่สองขอให้ประชาชนเข้มงวดในมาตรการป้องกันควบคุมโรค เนื่องจากยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนว่าผู้เดินทางกลับจากจังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมามีกี่รายและเดินทางไปยังจุดใดบ้าง

พร้อมกันนี้ ทาง ศ.ดร.นพ. ประสิทธ์ เผยว่ามีการพูดคุยเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยขณะนี่หลายโรงพยาบาลต่าง ๆ เตรียมพร้อมเครื่องมือและบุคคลากรเพื่อรองรับหากเกิดการแพร่ระบาด ส่วนเรื่องวัคซีนที่ผลิตอยู่หลายบริษัทได้ถูกจองวัคซีนในล็อตแรกหมดแล้ว และในบางประเทศมีการจองวัคซีนที่เกินกว่าจำนวนประชาชน ซึ่งทางประเทศไทยได้มีร่วมลงนามกับ บ.เอสตราเซเนกา ซึ่งยืนยันได้ว่าประเทศไทยจะได้รับวัคซีนอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : ช่อง 3 HD

ร่วมแสดงความคิดเห็น