จังหวัดตาก เตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

วันที่ 8 ธ.ค. 63 ที่ ห้องประชุุมตากสินมหาราช ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 โดยมี นายทรงศักดิ์ ฉลาดพงศ์พันธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฉะเชิงเทรา รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก พร้อมด้วย คณะกรรมการฯ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

เนื่องด้วยจังหวัดตาก ได้มีคำสั่งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 ระดับจังหวัด และแต่งตั้งคณะทำงานบูรณาการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 เพื่อให้เกิดการลดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และการเสียชีวิตของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่จังหวัดตาก จึงได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น โดยที่ประชุม ได้ร่วมกันรับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 ภายใต้หัวข้อหลักในการรณรงค์ คือ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อสร้างความตระหนัก รับรู้ และกระตุ้นเตือนจิตสำนึกให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยมุ่งเน้นมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 5 มาตรการหลัก ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการ , ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม , ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ , ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับแนวทางการดำเนินการ แบ่งออกเป็นช่วงการณรงค์และประชาสัมพันธ์ ระหว่างบัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 21 ธันวาคม 2563 และช่วงการดำเนินงาน แบ่งออกเป็น ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 22 – 28 ธันวาคม 263 , ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 – 4 มกราคม 2564 และช่วงหลังควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 5 – 11 มกราคม 2564 ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้ร่วมกันพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 รวมถึงการกำหนดแนวทาง รูปแบบ และสถานที่ในการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น