พุทธศาสนิกชนชาวตาก พร้อมใจทำบุญตักบาตร ในโครงการเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมสวนะ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดปฏิบัติธรรม

วันที่ 8 ธ.ค. 63 เวลา 07.30 น. นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นำพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร ณ วัดชัยชนะสงคราม ตำบลเชียงเงิน อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก โดยมี พระครูโสภณชยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดชัยชนะสงคราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ตามโครงการเข้าวัดปฏิบัติธรรมวันธรรมสวนะ (วันพระ) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร พัฒนาจิตใจ มีคุณธรรมและจริยธรรม ใกล้ชิดพระรัตนตรัย เข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมคําสอนของพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งได้นำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ในหมู่บ้านชุมชน และยังเป็นการเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไปด้วย

 

ประวัติโดยย่อของ วัดชัยชนะ

 

 

สงคราม ตั้งอยู่ที่บ้านท่าแค ริมถนนไทยชนะ ตำบลเชียงเงิน ในเขตเทศบาลเมืองตาก สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2258 เดิมมีชื่อว่า วัดท่าชัย หรือวัดดอยท่าชัย แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดท่าแค ตามชื่อหมู่บ้าน วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ในการที่กองทัพอยุธยาได้รับชัยชนะในการรบสู้กับข้าศึกในสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธาน หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย สมัยสุโขทัย เชื่อกันว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มภัย “หลวงพ่อโต – บันดาลชัยให้สมปรารถนา” คือ คำบอกเล่าในพุทธบารมีหลวงพ่อโต วัดชัยชนะสงคราม ชาวบ้านที่ศรัทธาองค์หลวงพ่อโต ได้ร้องขอบนบานให้การงานสำเร็จ บางคนก็ได้โชคลาภก้อนโต นอกจากผลไม้สดตามฤดูกาลนานาชนิดแล้ว เนื้อสัตว์ หัวหมู ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม เพราะเชื่อว่าหลวงพ่อโต วัดชัยชนะสงคราม ไม่โปรด

ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2564 จังหวัดตากกำหนดดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการฯอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในอำเภอเมืองตาก ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564) ตามนโยบายของรัฐบาลและแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดตาก มุ่งเน้นให้จังหวัดตากเป็นสังคมที่มีคนดี มีคุณธรรม ดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนของศาสนา น้อมนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ธำรงรักษาไว้ซึ่งวิถีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น