ผู้ว่าฯ ตาก เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามระบบส่งเสริมการเกษตร ระดับจังหวัด และการขับเคลื่อนโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ พร้อมทั้งมอบนโยบายด้านการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรของจังหวัดตาก

วันที่ 7 ธ.ค. 63 ที่ห้องประชุมกัลปพฤกษ์ อาคารรับรอง เขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามระบบส่งเสริมการเกษตร ระดับจังหวัด (Provincial Workshop : PW) และการขับเคลื่อนโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และมอบนโยบายด้านการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรของจังหวัดตาก โดยมี นายสมาน เทพารักษ์ รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดตาก หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย เกษตรอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ จำนวน 70 ราย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้


ด้วยกรมส่งเสริมการเกษตร มีระบบส่งเสริมการเกษตรเป็นหลักในการดำเนินงาน คือ ระบบการฝึกอบรมและเยี่ยมเยียน (Training and Visit System : T & V System) ซึ่งจะมีการพัฒนาเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในระดับต่างๆ ผ่านเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร การส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ มีการใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการเกษตร การจัดเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตรนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ในการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรที่ประสบความสำเร็จ เป็นเวทีเชื่อมโยงวิชาการจากแหล่งความรู้ทางวิชาการไปสู่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางการขับเคลื่อนนำองค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยี สู่การส่งเสริมการเกษตรผ่านโครงการต่างๆ รวมทั้งเป็นเวทีในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เป็นประเด็นเร่งด่วน ที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่

สำหรับการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามระบบส่งเสริมฯ ในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ให้กำหนดกรอบการดำเนินงานในการพัฒนาภาคการเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาที่สำคัญ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ชาติ และเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จนสามารถขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด และขับเคลื่อน ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 รวมถึงให้เกิดระบบงาน ให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น