อนุมัติเวนคืน ทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ โครงการเก่าแก่ชงกันมามากว่า 60 ปี

ล่าสุด ครม. ได้อนุมัติ พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้าง ทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งจะมารองรับการเดินทาง ระหว่างจังหวัด และขนสินค้าเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ไทย-ลาว-จีน

เส้นทางโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

จุดประสงค์หลักของโครงการนี้ คือการขนส่งสินค้า จากไทยไปจีน ผ่านช่องทางหลัก 2 ช่องทาง คือ

– ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน
– สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ)

รายละเอียดมาตรฐานการก่อสร้างเส้นทาง

– ระยะทางรวม 308 กิโลเมตร
– เป็นทางรถไฟขนาด 1 เมตร
– ใช้รางมาตรฐาน UIC 60 E1
– รองรับน้ำหนักกดเพลาสูงสุด 20 ตัน รองรับรถไฟใหญ่สุดของการรถไฟ (รถจักร CSR)
– รองรับความเร็วสูงสุด 160 กม/ชม
– ใช้อาณัติสัญญาณ ETCS Level 1 ตามมาตรฐานทางคู่ใหม่

ในโครงการมีอุโมงค์ทั้งหมด 4 แห่งคือ

– อุโมงค์ที่ 1 กม. 606+200-607+325 ระยะทาง 1.1 กิโลเมตร
– อุโมงค์ที่ 2 กม. 609+050-615+425 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร
– อุโมงค์ที่ 3 กม. 663+400-666+200 ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร
– อุโมงค์ที่ 4 กม. 816+600-820+000 ระยะทาง 3.4 กิโลเมตร

ระยะทางรวมอุโมงค์ของโครงการ 13.4 กิโลเมตร

มีสถานี 3 รูปแบบ คือ
– สถานีขนาดใหญ่ จะเป็นสถานีระดับจังหวัด
– สถานีขนาดเล็ก
– ป้ายหยุดรถไฟ

โครงการใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี

เส้นทางมีดังนี้

—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด แพร่ ——
– โครงการเริ่มต้นจากสถานีรถไฟเด่นชัย เป็นสถานีชุมทางใหม่ แล้วแยกออกไปทางตะวันออก ปรับปรุงสถานีเป็นสถานีขนาดใหญ่
– สถานีสูงเม่น เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 547
– สถานีแพร่ เป็นสถานีขนาดใหญ่
– สถานีแม่คำมี เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 572
– ป้ายหยุดรถไฟหนองเสี้ยว กม. 584
– สถานีสอง เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 590
– มีอุโมงค์ 2 จุดต่อกัน ที่กม. 606+200-607+325 และ กม. 609+050-651+425

—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด ลำปาง ——
– ป้ายหยุดรถไฟแม่ตีบ กม. 617
– สถานีงาว เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 636
– ป้ายหยุดรถไฟปาเตา กม. 642
– มีอุโมงค์ ที่กม. 663+400-666+200

—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด พะเยา ——
– สถานีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 670
– ป้ายหยุดรถไฟบ้านโทกหวาก กม. 677
– สถานีพะเยา เป็นสถานีขนาดใหญ่ กม. 683
– ป้ายหยุดรถไฟดงเจน กม. 689
– ป้ายหยุดรถไฟบ้านร้อง กม. 696
– ป้ายหยุดรถไฟบ้านใหม่ กม. 709

—— อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัด เชียงราย ——

 

– สถานีบ้านป่าแดด เป็นสถานีขนาดเล็ก กม.724
– ป้ายหยุดรถไฟป่าแงะ กม. 732
– ป้ายหยุดรถไฟบ้านโป่งเกลือ กม. 743
– ป้ายหยุดรถไฟบ้านสันป่าเหียง กม. 756
– สถานีเชียงราย เป็นสถานีขนาดใหญ่ กม. 771
– ป้ายหยุดรถไฟทุ่งก่อ กม. 785
– สถานีเวียงเชียงรุ้ง เป็นสถานีขนาดเล็ก กม.796
– สถานีชุมทางบ้านป่าซาง เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 806 และแยกไปสถานีเชียงแสน
– มีอุโมงค์ ที่กม. 816+600-820+000
– ป้ายหยุดรถไฟบ้านเกี๋ยง กม. 829
– ป้ายหยุดรถไฟศรีดอนชัย กม. 839
– สถานีเชียงของ เป็นสถานีขนาดเล็ก กม. 853

ในโครงการจะมีการตัดกับถนนเดิมของประชาชน ซึ่งจะทำเป็นระบบปิด ซึ่งจะมีการก่อสร้างทางข้ามทางรถไฟและถนนออกจากกัน โดยมี 5 แบบคือ
– สะพานทางรถไฟข้ามถนน 31 แห่ง
– สะพานถนนข้ามรถไฟแบบตรง 53 แห่ง
– สะพานรถไฟข้ามคลองชลประทาน 35 แห่ง
– ถนนทางลอดทางรถไฟ 63 แห่ง

————————

 

 

การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ในปีที่เปิดให้บริการ 4,811 คน/ วัน

การคาดการณ์ปริมาณสินค้าในปีแรก แบ่งเป็น 2 กรณีคือ
1. ถ้าไม่รวมการส่งสินค้าจากจีน 313,669 ตัน/ปี
2. ถ้ารวมการส่งสินค้าจากจีน 1,603,669 ตัน/ปี

มูลค่าการลงทุนโครงการทั้งหมด 79,619 ล้านบาท

จากการประเมินมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ (EIRR) 13.31%
การประเมินมีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) 1.02%

รูปแบบการลงทุนที่ทำการศึกษา มี 2 รูปแบบ คือ

– รัฐบาลลงทุน 100% มีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) 1.02%

– รัฐบาลลงทุนงานโยธา และระบบควบคุม
เอกชนลงทุนบำรุงรักษา และดำเนินงาน
การรถไฟ เก็บรายได้
รัฐบาลมีความคุ้มค่าทางการเงิน (FIRR) -1.82%

ซึ่งจากที่ดูตามนี้รัฐบาลควรเป็นผู้เดินรถเอง และให้การรถไฟเป็นผู้เดินรถ แต่อาจจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมเดินรถ

—————————

 

 

รายละเอียดมติครม.

ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. ….
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

 

 

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

เป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ และทางและสะพานข้ามทางรถไฟ ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ

ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว

ลิ้งค์มติครม.

https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/37453

ขอบคุณข้อมูล : โครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น