สถานีพัฒนาที่ดิน จ.แพร่จัดงานวันดินโลก ปี 2563

วันพุธ ที่ 9 ธันวาคม 2563 ณ สถานีพัฒนาที่ดินแพร่ ตำบลทุ่งศรี อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2563 โดยมี นายเสถียร ธรรมยืน ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินแพร่ กล่าวรายงานว่าวันดินโลก ปี 2563 ได้กำหนดหัวข้อว่า“Keep soil alive, protect soil biodiversity : รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน” ​ตามที่ สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระองค์แรกของโลก

เพื่อยกย่องและถวายสุดดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพระวิสัยทัศน์ พระราชกรณีกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และในโอกาสเดียวกัน ผู้บริหารสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ขอพระราชทานให้ วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลก
ต่อมาองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาชาติ หรือ (FAO) และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 มีมติ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันดินโลก” (World Soil Day) โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงาน ขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา และในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ จะจัดงานในการเฉลิมฉลอง วันดินโลกพร้อมกันทุกประเทศ เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม

ในการจัดงานครั้งนี้เป็นการจัดงานเฉลิมฉลอง วันดินโลก เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเชิดชู พระเกียรติยศในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งเพื่อสร้างการรับรู้และความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรดิน
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ประธานในพิธีกล่าวเปิดงานว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันดินโลก อันสืบเนื่องมาจาก สมัชชาสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรองให้ วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) เพื่อสดุดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการด้วยพระปรีชาสามารถปราดเปรื่อง ในการพัฒนาการเกษตร โดยมีพระบรมราโชบาย ส่งเสริม สนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนทุกระดับ

โดยเฉพาะเรื่อง เกี่ยวกับดินและน้ำ ซึ่งเป็นรากฐานของการเกษตร แต่ทรัพยากรดังกล่าวเกิดความเสื่อมโทรมอย่างมาก จากการใช้ไม่ถูกวิธี ประกอบกับความเสียหายจากธรรมชาติ ด้วยพระปรีชาญาณอันลึกซึ้ง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักอย่างถ่องแท้ ถึงความรุนแรง และอันตรายของความเสื่อมโทรมดังกล่าว จึงได้พระราชทานแนวพระราชดำริเกี่ยวกับการฟื้นฟู พัฒนา และอนุรักษ์ทรัพยากรดินเป็นอเนกประการ ซึ่งแสดงถึงพระอัจฉริยภาพอันลึกซึ้งและเป็นเลิศ ในการใช้ประโยชน์ที่ดินและน้ำ ทำการเกษตรตามแนวทางผสมผสาน ที่เหมาะสม ให้เกิดผลที่คุ้มค่า พอเพียง ต่อการดำเนินชีวิตของแต่ละครอบครัว ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท จากพระอัจฉริยภาพอันล้ำเลิศ และพระราชกรณียกิจอันหลากหลาย ด้านการพัฒนาที่ดิน และการอนุรักษ์ดินและน้ำ ทำให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับอย่างกว้างขวาง ในระดับสากล สมาพันธ์สมาคมวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติจึงทูลเกล้าถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลก และสมัชชาสหประชาชาติได้รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา

ในนามของจังหวัดแพร่ขอยืนยันเจตนารมณ์จะสืบสาน พระราชปณิธานของพระองค์ โดยการน้อมนำพระราชดำรัส ดำเนินตามพระราชกรณียกิจ เพื่อรักษาและใช้ประโยชน์ทรัพยากรดินและน้ำ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาการเกษตรของไทย และยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้เกิดความมั่นคงในอาชีพและรายได้ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีเกียรติและมีความสุขสืบไป

หลังจากเปิดงานแล้วได้มอบปัจจัยการผลิตกรมพัฒนาที่ดินโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ขนาด 1,260 ลบ.ม. จำนวน 5 ราย​มอบเมล็ดพันธุ์ปอเทืองให้กับหมอดินอาสา จำนวน 5 ราย มอบเกียรติบัตรเกษตรกรผู้ถือบัตรดินดีต้นแบบ นายชาตรี บุญมาภิ ผวจ.แพร่นำหัวหน้าส่วนราชการนิทรรศกาปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น