ขุดลอกคลองแม่ข่า เร่งพัฒนาปรับภูมิทัศน์ 2 ฝั่งคลอง

พลโท ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ รับมอบหมายจากนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรี
พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง ร่วมประสานงานกับ สำนักพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ผู้นำชุมชน และประชาชนริมคลองแม่ข่า ร่วมกันพัฒนาคลองแม่ข่าส่วนปลาย บริเวณชุมชนฟ้าใหม่ ตามแผนพัฒนาคลองแม่ข่า


ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่และ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ดำเนินการร่วมกับสำนักพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ตลอดแนวคลองแม่ข่า ตามแผนแม่บท เป็นระยะๆ รวมถึงการทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาทางเดินริมคลองแม่ข่าให้มีความสวยงามและเพื่อให้ประชาชนสามารถเดินไปมาได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
นอกจากนั้น ที่ผ่านๆมายังจัดทำ และปรับภูมิทัศน์ บริเวณริมตลิ่งคลองแม่ข่า ที่ลำเหมืองลำคูไหว ลำเหมืองที่ไหลมา
จากชุมชนกาดก้อม และคลองแม่ข่า น้ำ3 สาย ไหลมาบรรจบกัน มีการสร้างจุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ให้กับชุมชนกาดก้อม ชุมชนฟ้าใหม่ และชุมชนใกล้เคียง ใช้เป็นสถานที่สาธารณะใช้ประโยชน์ร่วมกัน พร้อมจัดสร้างจุดเทียบท่าขึ้นฝั่ง”ท่าน้ำกาดก้อม”ให้เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวชุมชน วิถีใหม่

อย่างไรก็ตาม ในการพัฒนาคลองแม่ข่าตลอดสายนั้น ยังต้องอาศัยความร่วมมือกับชุมชนตลอด 2 ฝั่งคลองในการ
ช่วยกันดูแลความสะอาดไม่ทิ้งขยะ สิ่งของ น้ำเสียจากครัวเรือน พร้อมๆกับการจัดการวัชพืชเป็นระยะ ส่วนที่ยังรองบประมาณ ในการสร้างทางเดินเท้า ตามริมคลอง ก็ขอความร่วมมือผู้นำชุมชน และชาวบ้าน เป็นจิตอาสาร่วมกันพัฒนาตามศักยภาพ ” ในอนาคต ตลอด 2 แนวคลองแม่ข่า จะเป็นเสิ้นทางท่องเที่ยวใหม่ ที่ชุมชนตามเส้นทาง มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมและพัฒนาพื้นที่สาธารณะใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่นที่ ดำเนินการบริเวณ ย่านกาดก้อม , ย่านอัษฎาธรและ หลายๆแห่งที่ ประสบผลสำเร็จ
ในการรื้อย้าย สิ่งปลูกสร้าง กีดขวางทางน้ำไหลคลองแม่ข่า มีการจัดสร้างสวนหย่อม ปลูกพืชไม้น้ำนานาพรรณ กลายเป็นมุมพักผ่อนมุมเรียนรู้ของเยาวชนในชุมชนอีกด้วย “

ร่วมแสดงความคิดเห็น