กินส้า“งวม”เลิศรสอร่อยต้องที่ต.ป่าแดงและ ช่อแฮหนึ่งปีชิมกันละครั้ง

ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งว่า ในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.ของทุกปี จะมี “งวม” อาหารเลิศรสของคนภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดแพร่ มีการปลูกงวมในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะที่อ.เมือง มีการปลูกงวมเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ เช่นที่บ้านแม่ลัว บ้านผาตืม ต.ป่าแดง บ้านน้ำจ้อม ต.ช่อแฮ เป็นต้น เพราะเป็นพื้นที่มีอากาศหนาวเย็น งวมจะเจริญเติมโตได้ดี และงวมจ.แพร่มีรสชาติอร่อยถูกปากของคนทั่วไปเนื่องจากมีอณุหภูมิที่เหมาะสม
ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านน้ำจ้อม หมู่ 8 ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ อยู่ห่างจาก อ.เมืองแพร่ ประมาณ 30 กม.สวนงวมของนายวิลูน ฟั้นเฟื่อย อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 8 ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ นายวิลูนเล่าให้ฟังว่า ตนมีพื้นที่ในการทำสวนงวมประมาณไร่เศษๆเดิมทำสวนเมื้ยง แต่ไม่ค่อยได้ผล จึงหันมาปลูกงวม ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากนัก ไม่ต้องให้น้ำ ให้ปุ๋ย เพียงแต่ดายหญ้าเท่านั้นเอง ปลูกมา 10 ปี เก็บผลลิตทุกปี มีรายได้ปีละ 20,000 บาทเศษ ต้องเร่งเก็บฝักงวม แข่งกับเวลา เพราะงวมจะได้ราคาสูงในช่วงต้นฤดู ขายกิโลละ 350 บาท งวมจะออกฝักให้ผลผลิตในช่วงกลางเดือนพ.ย.ไปจนถึงเดือน ธ.ค. หากงวมออกในเดือนธ.ค.แล้ว ราคาจะลดไปเรื่อยๆ

สำหรับ“งวม” นำมาประกอบอาหารถือว่า เป็นอาหารที่มีความอร่อยมาก รสเปรี้ยวนิดๆตามธรรมชาติ มีให้รับประทานปีละครั้งเท่านั้น สรรพคุณเป็นพืชสมุนไพร หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หนามโค้ง เพราะมีหนามโค้งตลอดทั้งต้น หรือเรียก พญาช้างสาร เชื่อว่ากินแล้วแข็งแรง ฝักมีรสเปรี้ยวอมฝาด เป็นยาระบายอ่อนๆ นำฝักงวมอ่อนมาประกอบอาหาร เช่น ยำงวม หรือส้างวม ใส่คู่กับเนื้อปลา เช่นปลาทู ปลากระป๋อง หรือปลาแม่น้ำ หรือหมูสับ หรือกุ้งแห้ง แล้วแต่ชอบ ปรุงรสให้อร่อย หรือจะนำไปแกงส้มก็อร่อย รสชาติอมเปรี้ยว เป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างมากในช่วงที่ออกฝักต้นฤดู จะมีราคาแพง

ร่วมแสดงความคิดเห็น