ดอยอินทนนท์ทั้งดอยอุณหภูมิสูงแค่ 6 องศาฯ เหมยขาบเกาะรถยนต์เหมือนหิมะเมืองนอก

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 11 ธ.ค. 63 บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ กลับมาคึกคักอีกครั้ง จะสังเกตว่ามีรถต่างจังหวัดเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้ร้านอาหารร้านค้าห้าง และโรงแรมบรรยากาศคึกคัก ทั้งนี้จากที่ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจในเรื่องของโรคระบาดโควิด 19 แต่หลังจากที่ทางจังหวัดมีการป้องกันอย่างแน่นหนากักตัวผู้ที่ต้องสงสัยจนสามารถเอาอยู่ไม่แพร่ระบาด และยังสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวอีกว่า หากติดเชื้อที่เชียงใหม่จ่าย 1 แสน และเสียชีวิตจ่าย 1 ล้าน ยิ่งมีความมั่นใจว่าจังหวัดเชียงใหม่นั้นรับมือกับเชื้อโรคได้

ส่วนพื้นที่นักท่องเที่ยวที่นิยมกันก็จะเป็นอุทยานต่าง ๆ ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดไปนอนกางเตนท์พักผ่อนกัน เช่นเดียวกันกับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวที่มาแล้วต้องไม่พลาดยิ่งช่วงนี้บรรยากาศนั้นหนาวเย็นแบบสุด ๆ ที่ทุกคนต้องการมาลองสัมผัสว่าหนาววจริงหรือหนาวปลอมโดยวันนี้อุณหภูมิวัดได้ต่ำสุด 1 องศาฯ ที่บริเวณ ยอดดอย กิ่วแม่ปาน 1 องศาฯ และที่ทำการอุทยาน 6 องศาฯ มีเหมยขาบบริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ กิโลเมตรที่ 42 และกิโลเมตรที่ 46 งดงามมาก ขณะที่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่จอดไว้กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งเกาะตามกระจก และตัวรถ ขาวโพลนไปหมดเหมือนกับอยู่ในเมืองที่มีหิมะตก

ทางด้าน นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานเชียงใหม่และลำพูน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ บรรยากาศการจองที่พักคึกคักมาก จึงอยากจะขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังเรื่องของการขับขี่ หากต้องการขึ้นไปเที่ยวบนดอยต่าง ๆ ก็ต้องตรวจเช็คสภาพรถให้มีความพร้อม เชื่อฟังคำสั่งเจ้าหน้าที่จราจร และเจ้าหน้าที่อุทยานอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันในส่วนอุทยานที่ตนเองรับผิดชอบอยู่ทั้งเชียงใหม่และลำพูน 15 แห่ง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มีการคัดกรองตรวจสุขภาพของตนเองเพื่อป้องกันเชื้อโรคโควิด 19 และนักท่องเที่ยวก็ต้องเน้นย้ำตรวจสอบ้วยเช่นกันเพราะเราจะต้องไม่การ์ดตก

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอุทยานแล้ว ก็ต้องขอความร่วมมือกันว่าพื้นที่อุทยานนั้นเป็นพื้นที่ป่าอันอุดมสมบูรณ์และเป็นป่าต้นน้ำดังนั้นจึงขอให้นำขยะกลับไปทิ้งที่บ้านด้วยเพราะเราจะต้องรักษาพื้นที่ป่าร่วมกันให้งดงามตราบจนชั่วลูกชั่วหลานสืบไป

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาพลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยทั่วไปกับมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ในขณะลมตะวันตกในระดับบนยังคงพัดพาความหนาวเย็นจากประเทศเมียนมาเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็น ยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเพิ่มความระมัดระวังเมื่อสัญจรผ่านพื้นที่ที่มีหมอกไว้ด้วยการคาดหมายสภาวะอากาศ ภาคเหนือตอนบน อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 13-17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-31 องศาเซลเซียสบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่อุณหภูมิต่ำ สุด 3-13 องศาเซลเซียส

ร่วมแสดงความคิดเห็น