เชียงใหม่ ยอดจองม่อนแจ่มช่วงหยุดยาวลดลงร้อยละ 20 หลังพบผู้ป่วยโควิด

พบผู้ป่วยโควิดส่งผลให้ยอดจองม่อนแจ่มช่วงหยุดยาว และหยุดช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ลดลงร้อยละ 20 ผู้ประกอบการเผยนักท่องเที่ยวไม่ได้กลัวติดโรค เนื่องจากเชื่อมั่นในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของภาครัฐ แต่กลัวว่าเมื่อมาเที่ยวแล้วจะถูกกักตัวเมื่อกลับภูมิลำเนา ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งหนังสื่อถึง ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. หากนักท่องเที่ยว กลับจากมาเที่ยวเชียงใหม่ ไปไม่ต้องกักตัว พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันโรคระดับสูงสุดทุกพื้นที่

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม ลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักบนดอยม่อนแจ่ม ตามนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบช่วงวันหยุดยาวพบว่ามีนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่เข้ามาท่องเที่ยวบนดอยม่อนแจ่ม บางส่วนได้เข้าพักค้างคืน ตามที่พักหลายแห่งจนเกือบเต็ม ถึงแม้ก่อนหน้านี้จะมีกระแสด้านลบเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดใน จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบมาตรการของผู้ประกอบการที่พัก พบว่ามีการนำหน้ากากอนามัยไว้ให้นักท่องเที่ยวใช้ พร้อมกันนี้ได้เตรียมแอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโรคเตรียมไว้ให้กับนักท่องเที่ยวใช้นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังได้จัดทำแฟ้มข้อมูลของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักอีกด้วย

ด้านปลัด อ.แม่ริม เปิดเผยว่า หลังจากพบผู้ป่วยเชื้อโควิด ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทางอำเภอแม่ริม ได้เรียกผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวและผู้นำชุมชน เข้าประชุมเพื่อวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด ซึ่งวันนี้เป็นการสุ่มตรวจพบว่าผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำทุกอย่าง และขอให้มั่นใจได้ว่า ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดอย่างที่ตื่นตระหนกกัน อย่างไรก็ตามจากการสอบถามผู้ประกอบการทราบว่าช่วงวันหยุดยาว และวันหยุดส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวได้ยกเลิกจองห้องพักบนดอยม่อนแจ่มถึงร้อยล่ะ 20 ทราบว่าส่วนใหญ่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ ได้แต่เกรงว่าเมื่อมาเที่ยวแล้ว และต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาจะต้องกักตัวอีก 14 วัน

ด้าน นายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเก่า เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้เรียกผู้ประกอบการเข้ามาประชุมถึงมาตรการ การป้องกันไวรัสโควิด ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการทำความสะอาดที่นอนและที่พักทุกครั้งหลังนักท่องเที่ยวเช็คเอาท์ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวบนดอยม่อนแจ่ม ต่างพูดว่าแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีความเสี่ยงน้อยกว่าในเมือง เนื่องจากเป็นที่โล่ง ไม่แออัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น