กรมอนามัย เข้าร่วมประชุม Asian Health Literacy Association Webinar 2020

กรมอนามัย เข้าร่วมประชุม Asian Health Literacy Association Webinar 2020 สร้างความรอบรู้ประชาชน
กรมอนามัย ร่วมกับสมาคมความรอบรู้ด้านสุขภาพแห่งเอเชีย (Asian Health Literacy Association: AHLA) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสร้างความรอบรู้ประชาชนในสถานการณ์ COVID-19)

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมสมาคมความรอบรู้ด้านสุขภาพในภูมิภาคอาเซียน ผ่านระบบออนไลน์ ณ เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน ในหัวข้อ “การมีส่วนร่วมของประชาชนในสถานการณ์การระบาดโรค COVID-19 ในรอบ 1 ปี”
นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดโดยสมาคมความรอบรู้ด้านสุขภาพแห่งเอเชีย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ การดำเนินงานด้านสาธารณสุข และการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพของประชาชนในสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศต่างๆ ได้แก่ ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศไทย โดยในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยได้นำกลยุทธ์การดำเนินงานตอบโต้สถานการณ์ COVID 19 ในทุกระดับ ได้แก่ 1) ระดับสถานประกอบการ ได้มีการปรับปรุงและพัฒนามาตรฐานและแนวทางด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ประกอบการและผู้ให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค 2) ระดับชุมชนและท้องถิ่น มีการติดตามและประเมินมาตรการป้องกันที่สถานประกอบการต่างๆ เพื่อความปลอดภัยต่อสาธารณะ และ3) ระดับบุคคล มีการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ โดยการยกระดับมาตรการส่วนบุคคล เช่น การสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงภาคส่วนต่างๆ ในการปรับใช้มาตรการด้านสาธารณะตามกฎหมายสาธารณสุข
“ทั้งนี้ มาตรการทั้งหมดเป็นการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพในการป้องกันตนเอง และปฏิบัติตามหลักการด้านสาธารณสุข ในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการประเภทต่างๆ เช่น สถานประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย โดยการสร้างแพลตฟอร์ม Thai Stop Covid (TSC) สำหรับการประเมินตนเองเกี่ยวกับมาตรฐานด้านสุขอนามัยของสถานประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน นอกจากนี้ ยังเป็นการสื่อสารความเสี่ยง และสร้างความเข้มแข็งในการมีส่วนร่วมของ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค COVID 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น