(มีคลิป) “หมอตี๋” เปิดเวทีรับฟังปัญหาภาคเอกชน ยื่น 2 ข้อหลัก ขอ ศบค. เคลียร์ปม “มาเชียงใหม่กลับต้องกักตัว” พร้อมขอช่วยสนับสนุนกรมธรรม์โควิด ด้านโรงแรมขอลดเงื่อนไขการจะเป็น ALQ ชี้หลายข้อปฏิบัติได้ยากมาก

วันที่ 10 ธ.ค. 63 เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม อ.เมืองเชียงใหม่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุม และตรวจเยี่ยมผู้แทน อสม.ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และองค์กรภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายกเทศนตรีตำบลฟ้าฮ่าม รอง สสจ.เชียงใหม่ ภาคเอกชน อสม. ให้การต้อนรับและร่วมกันแสดงความเห็นในการที่จะให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขให้ความช่วยเหลือ

ก่อนการรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ร่วมประชุม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวกับผู้ร่วมประชุมว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ข้อมูลการแพร่ระบาด รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตนเองมั่นใจ และเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่บูรณาการทำงานร่วมกัน ทั้งการสอบสวนโรค การติดตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุการแพร่ระบาดครั้งนี้ เป็นเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนทำงานอย่างเข้มแข็งจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็ว และไม่มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง ขอยืนยันจังหวัดเชียงใหม่มีความปลอดภัย สามารถมาท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

“มาถึงวันนี้ผ่าน 14 วันที่มีพบผู้ติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศรายแรกของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ายังไม่มีการระบาดเกิดขึ้นภายในจังหวัดแต่อย่างใด ทางหน่วยงานสาธารณสุขของเชียงใหม่ได้ตรวจผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำไปแล้วเกือบ 2 พันราย ผลออกมาไม่มีผู้ใดติดเชื้อแม้แต่รายเดียว แสดงให้เห็นชัดเจนยิ่งว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความปลอดภัย มาเที่ยวเชียงใหม่กลับไปไม่ต้องมีการกักตัว เพราะไม่มีการแพร่ระบาดแต่อย่างใดทั้งสิ้น” รมช.สาธารณสุข กล่าว

ด้าน นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อยากฝากทางกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงรัฐบาลได้ช่วยจังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะเรื่องการสร้างความมั่นใจในระดับประเทศ ต้องบอกว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเชียงใหม่ทำงานกันอย่างเต็มที่ สร้างความมั่นใจได้ว่าไม่มีการระบาด แต่ข่าวต่าง ๆ ที่ออกมาว่า ในบางจังหวัดบางหน่วยงานมีการกำหนดว่าหากมาเชียงใหม่กลับไปต้องกักตัว ซึ่งเรื่องนี้สร้างความเสียหายให้แก่การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เป็นอันมาก ก็อยากให้รัฐบาล โดย ศบค. ได้ช่วยในเรื่องนี้เกี่ยวกับที่จะต้องกักตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่เกินความจำเป็น

“ขณะนี้บริษัทประกันได้เสนอรูปแบบกรมธรรม์เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยบริษัทที่ส่งแบบกรมธรรม์ในราคาที่เป็นธรรมและเป็นการช่วยเหลือจังหวัดเชียงใหม่ โดยเสนอราคาเบี้ยประกันที่คนละ 20 บาท ซึ่งเป็นประกันภัยแบบกลุ่มขั้นต่ำต้องซื้อ 5,000 กรรมธรรม์ ตรงนี้หากกระทรวงสาธารณสุข หรือรัฐบาลจะช่วยสนับสนุน ก็จะเป็นการสร้างกำลังใจให้ผู้ประการด้วยอีกทาง” นายพัลลภฯ กล่าว

ด้าน นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า อยากให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาเกี่ยวกับเงื่อนไขการที่โรงแรมจะเข้าร่วมเป็นสถานกักกันภาครัฐ (ALQ) ซึ่งเงื่อนไขบางประการผู้ประกอบการโรงแรมปฏิบัติได้ยาก อาทิ ที่ต้อง MOU กับโรงพยาบาล ซึ่งข้อเสนอของโรงพยาบาลที่จะดูแลผู้เข้าพักราคาสูงมาก ตรงนี้อยากให้ปรับ บางประการที่เป็นเงื่อนไขในการปรับปรุงโรงแรมเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เช่นพื้นห้องต้องเป็นกระเบื้อง

ทั้งนี้ก่อนที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข จะมาประชุมและตรวจเยี่ยมผู้แทน อสม.ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และองค์กรภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพของจังหวัดเชียงใหม่ คณะ รมช.ฯ ได้เดินทางไปให้กำลังใจและตรวจเยี่ยม ศูนย์การค้า เซนทรัล เฟสติวัล โดยมี นายศิระ สันติตรานนท์ ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้า นำชมการปฏิบัติในการป้องกันโรคตามมาตรการฯ ของกระทรวงสาธารณสุข ตามจุดต่าง ๆ ซึ่งผู้ป่วยรายแรกได้มาใช้บริการ ซึ่งแต่ละจุดได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้วตั้งแต่วันแรกที่ทราบเหตุ และมีการทำความสะอาดมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีการยกระดับการคัดกรองผู้ใช้บริการในทุกจุดของห้างด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น