(มีคลิป) นันทิยา วงศ์วานิชย์ ถูกศาลสั่งตัดสิทธิ์ชิงตำแหน่งนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน หลังขาดคุณสมบัติอยู่ในทะเบียนราษฏร์ไม่ครบ 1 ปี

นันทิยา วงศ์วานิชย์ (ฝน)คู่ชิงคนสำคัญ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน หมายเลข 2 ถูกกศาลสั่งตัดสิทธิ์ น้อมรับคำสั่งศาลฏีกาแผนกคดีเลือกตั้ง หลังจากที่ยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมกับ กกต.จังหวัด และศาลฏีกา กรณี กกต.ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ไม่รับสมัครเนื่องจากขาดคุณสมบัติอยู่ในทะเบียนราษฏร์ไม่ครบ 1 ปี แม้จะถูกตัดสิทธิ์ แต่ก็พร้อมเดินหน้าพัฒนาแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ( ฝน ) ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ตนเองถูก กกต.อบจ.ตัดสิทธิ์เนื่องจากอาศัยอยู่ในแม่ฮ่องสอนไม่ครบ 1 ปี ตามคำวินิจฉัยของ กกต.ฯ ทั้งที่ทางสำนักทะเบียนราษฎร์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ทำหนังสือรับรองว่าอาศัยอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครบ 365 วัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งแล้ว ว่าไม่มีสิทธิ์ลงรับสมัครเลือกตั้งเป็น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยความเคารพต่อศาล และน้อมรับคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง

สรุปประเด็นว่า การไม่ประกาศรายชื่อของ กกต.อบจ.ในวันที่ 13 พ.ย. 2563 ผู้ร้องสามารถอุทธรณ์ไปที่ กกต. ได้ ตามมาตรา 55 แต่ถ้าร้องไปยัง กกต.แล้ว ยังไม่มีชื่อ ประกาศในวันที่ 13 พ.ย. 2563 แล้ว จึงจะยื่นศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้ตามมาตรา 56 แต่เนื่องจากทาง ผู้สมัครได้ร้องไปยังศาลอุทธร์ ก่อนวันวินิจฉัยของ กกต.กลางคือทางผู้สมัคร ( น้ำฝน ) ได้ทำเรื่องยื่นร้องต่อศาลอุทรณ์ในวันที่ 29 พ.ย.2563 ขณะที่ คำวินิจฉัยของ กกต.ออกวันที่ 3 ธ.ค.2563 ทำให้คำร้องต้องตกไปเนื่องจากไม่เข้าตามมาตรา 55 และต่อมาทางผู้ร้อง ได้ยื่นคำร้องต่อ ศาลฎีกา ในวันที่ 3 ธันวาคม 2563 โดยไม่ได้แนบคำวินิจฉัย ของ กกต.ที่ออกมาในวันเดียวกัน ดังนั้น ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งจึงไม่รับฎีกา ตาม ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่ยื่นไป แต่ตนก็ขอยืนยัน เดินหน้า เพื่อการพัฒนาที่ “ไม่สองมาตรฐาน” ต่อไป

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ กล่าวต่อไปว่า ตน น้อมรับคำสั่งศาลฎีกาฯ ในวันนี้ ถึงแม้ว่า วันนี้ ฝน ยังไม่มี “สิทธิ” ในการสมัครรับเลือกตั้ง เป็นตัวแทน ของ “คนแม่ฮ่องสอน” เพราะ “หนึ่งปีของเราไม่เท่ากัน” แต่ ฝน ยังขอยืนยัน ในความเป็น “คนแม่ฮ่องสอน” ที่ เกิดที่นี่ และ ขอ “เดินหน้าต่อสู้” เพื่อการพัฒนาที่ “ไม่สองมาตรฐาน” ต่อไป โดย ฝน ขอ เป็นตัวแทนชาวแม่ฮ่องสอน ในการต่อสู้ เพื่อทวงคืนสิทธิและโอกาส ของ “คนแม่ฮ่องสอน” ที่ควรมี ให้เกิดขึ้นกับทุกคนในจังหวัดโดยเร็วต่อไป ฝน..จะสู้…เพื่อให้ ทุกคน มีสิทธิ ในที่ดิน ที่เกิด ของ ตนเอง มี ถนน ไฟฟ้า น้ำกิน น้ำใช้ ตลอดจนโอกาสมีการศึกษา และมีอาชีพทั่วทุกคน คนเกิดแม่ฮ่องสอนต้องมีโอกาสในแม่ฮ่องสอน หนึ่งปีของเราต้องเท่ากัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น