“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 11 ธันวาคม 2563

วันหยุดยาวที่ผ่านมานักท่องเที่ยว ยังไม่คึกคักหนาตา อาจเป็นเพราะว่าผวากับ ข่าวโควิดระบาด หากเหตุการณ์ปกติสุขอย่างทุกปีที่ผ่านมา บรรยากาศหนาวเมืองเหนือ จะคราคร่ำเต็มเมืองกับนักท่องเที่ยว ทั้งเทศ-ทั้งไทย  ไม่ว่าจะไปดอยไหนจะเจอะเจอกับ ขบวนทัพรถบัส………ฉิ่งฉับทัวร์…….

นักท่องเที่ยวยังนิยมแอ่วชมความงามของธรรมชาติ

สร้างภาพพจน์แจ่มใสให้ การท่องเที่ยวเชียงใหม่ ที่กระหึ่มไปทั่วไทย ผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ที่กองประกวดได้จัดกิจกรรมเก็บตัวและออกทัวร์สถานที่ท่องเที่ยว เชียงใหม่-ลำพูน ที่ผู้อำนวยการกองประกวดนางสาวไทย “หนุ่ม” ดร.อดิสร สุดดี ได้จัดสถานที่เข้าพักที่ โรงแรมฟูราม่าเชียงใหม่ และอีกแห่ง โรงแรมกัซซันกอล์ฟขุนตาน และในคืนที่ 13 ธันวาคมจะจัดประกวด รอบตัดสิน เป็นประวัติการณ์ที่การจัดประกวดนางสาวไทยจะมีขึ้น ที่เมืองเชียงใหม่ และจะมีการถ่ายทอดสด ทางช่อง 7 สี……ให้ชมทั่วประเทศ…….

ประกวดนางสาวไทย รอบตัดสิน13 ธันวาคม ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่

เขียนมาถึงเรื่องความสวย-ความงามของ การประกวด มีข่าวที่น่ายินดีที่ สาวสันกำแพง  คงได้ยินชื่อมามั่งแล้วที่ครองมงกุฎมาหลายเวที ชนิกานต์ สุพิทยาพร ล่าสุดทราบข่าวว่าไปคว้ามงกุฎ มิสโมบายไทยแลนด์2020 จัดเวทีประกวดที่ เซ็นทรัลลาดพร้าว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา และขอเป็นกำลังใจกับเวทีต่อไป นางสาวเชียงใหม่ 64 …..ที่เธอจะล่ามงกุฎ……

สาวสันกำแพง ชนิกานต์ สุพิทยาพร คว้าตำแหน่งมิสโมบายไทยแลนด์2020

เป็นธรรมเนียมเลี้ยงพบปะสังสรรค์กันของ เพื่อนร่วมสถาบัน-เพื่อนร่วมรุ่น และในค่ำของวันที่ 12 ธันวาคม จะเป็นการจัดเลี้ยงสนุกเฮฮาของ ชาวศิษย์เก่าโรงเรียนวัฒโนฯ ที่กรรมการของสมาคมฯ รัตนากร ศิริรัตน์ เชิญชวนศิษย์เก่า ลูกฟ้าขาว มาร่วมพร้อมหน้ากันที่ ภัตตาคารตูลู่ และให้ดูเข้าบรรยากาศ แต่งตัวมากัน……ในชุดคาวเกิร์ล……

รัตนากร ศิริรัตน์ ลูกฟ้าขาวสังสรรค์

วันเวลาเดียวกัน ค่ำวันที่ 12 ธันวาคม แต่ว่าจัดงานคนละห้อง งานคืนสู่เหย้าชาวยุพราชฯ  จะเป็นการสังสรรค์ของ รุ่น 17-19  ที่หัวโจกเพื่อนร่วมห้องรู้จักกันดี “ป๋าเรก” สุรศักดิ์ เวียนทอง นัดเพื่อนร่วมรุ่น ลูกบานเย็น ไปกอดคอสังสรรค์กันที่ ภัตตาคารตูลู่ พร้อมนี้จะร่วมแบ่งปันน้ำใจให้น้องด้อยโอกาสบนดอย แม่ลาน้อย จะร่วมสมทบกันจัดซื้อ ขนมนมเนย มอบผ่านทางเชียงใหม่นิวส์ ที่จะขึ้นไปแจกผ้าห่มให้ชาวบ้านบนดอย ให้อุ่น-ให้อิ่มกัน….รับเทศกาลคริสต์มาส……

ป๋าเรก-สุรศักดิ์ เวียนทอง เชิญเพื่อนร่วมรุ่นยุพราช 17-19 พบปะสังสรรค์ 12 ธันวาคม
เพื่อนร่วมรุ่นยุพราช 17-19 ประชุมเตรียมงาน ป๋าเรก-สุรศักดิ์ เวียนทอง บอกอย่าลืมค่ำ12ธันวาคมที่ตูลู่

ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองนะขอรับ “ป๋าเษม” นิธิศ  พึ่งเทศ อดีตประธานสภาเทศบาล นครเชียงใหม่ ร่วมกับมิตรสหายวัยใกล้เคียงกัน พงศ์ สุภาสิทธิ์-มนตรี วงค์เกษม-หมอจรูญ  และอีกหลายๆท่านตั้งกันเป็น ชมรมราษฎรอาวุโสเชียงใหม่-เชียงราย โดยมีผู้สูงวัยในวงการน้ำหมึก บุญฤทธิ์ ตุลาพงค์พันธุ์ ทำหน้่าที่เป็น เลขาฯชมรมฯ จะนัดกันจัดเลี้ยง ส่งท้ายปี พร้อมนี้จะรวมพลังกันเพื่อมีบทบาท ช่วยเหลืองาน…ของสังคมท้องถิ่น………

ป๋าเษม-นิธิศ พึ่งเทศ ราษฎรอาวุโส แต่เลขานั่งข้างเพิ่งทำบัตร

สูงวัยแต่ไม่เหงาและว้าเหว่ มนูญ ปานทอง มือกลองประจำวง แดงแฟนทาสติค จัดเลี้ยงชนแก้ว ฉลองวันเกิด โดยมีเพื่อนแก้ว-เพื่อนกั๊ก ชาวนักดนตรี มาร่วมอวยพรกันอย่าง สนุกเฮฮา เพื่อน ๆ มากันพร้อมหน้าแล้วสุขใจ ห่างไกล….จากโรคซึมเศร้า……

เพื่อนพ้องนักดนตรีชนแก้วเบิร์ธเดย์ มนูญ ปานทอง มือกลองมากันพร้อมหน้า

ผู้สูงวัยสุขใจกับ การร้องเพลง เสาร์ที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา เหน่ง ณาดนัดดา จัดให้หรรษากับการ ประกวดร้องเพลง และมีรุ่นใหญ่ชายหญิง พรประภัส พันธุ์สมบัติ-ชญานันท์ อัศวธรรมมานนท์-ณรงค์ เจริญเชื้อ รับรางวัลและผ่านเข้ารอบไปชิงชนะเลิศ วันที่ 26 ธันวาคม…..ที่ดอยคำเทอเรซ…….

รุ่นใหญ่เสียงทองร้องเพลงเก่าเข้ารอบรับรางวัลจากคุณเหน่ง ที่ดอยคำเทอเรซ

เหลือเวลาอีกไม่กี่วันเวียนมาถึง ครบรอบวันเกิด ของเพื่อนรุ่นใหญ่ในวงการดนตรี “แป๋ง” นิวัติ กองแก้ว อดีตมือกีตาร์เบส วงวีไอพี ที่จะรวมกับเพื่อนๆร่วมวงกันมา แหลม มอริสัน มาร่วมปาร์ตี้เบิร์ธเดย์ใน ค่ำวันที่ 16 ธันวาคม โดยมีสหายใหญ่เพื่อนรู้ใจ ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา ได้จัดสถานที่ลานด้านข้างของ ร้านสราญกรุง ดีเค.ปาร์ค จัดตั้งเวทีและสถานที่จัดเลี้ยง อาหารชอบแบบไหน…..ใส่ปิ่นโตมากินด้วยกัน……..

แป๋ง-นิวัติ กองแก้ว (ใส่แว่นดำ) ปรึกษากับ ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา กับสถานที่จัดงานวันเกิด

แม่โจ้มหาวิทยาลัยสีเขียว……

ม.แม่โจ้ ไต่อันดับ UI Green Metric World University Ranking 2020 ก้าวขึ้นสู่อันดับ 6 ของประเทศ / อันดับ 110 ของโลก

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2563 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศ และ อันดับที่ 110 ของโลก จาก 912 มหาวิทยาลัยทั่วโลก ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยสีเขียวจาก UI Green Metric World University Ranking 2020 ซึ่งได้มีการพิจารณาคะแนนตามหมวดต่างๆ ทั้ง 6 หมวด โดยได้คะแนนรวมทั้งหมด 7,400 คะแนน

ในปีนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ดำเนินกิจกรรมสนับสนุนการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว เพื่อสร้างพื้นที่มหาวิทยาลัยทีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ ดังนี้

  1. ด้านสถานที่และโครงสร้างพื้นฐาน (SI) มีการปรับปรุงภูมิทัศน์และเพิ่มพื้นที่สีเขียว เช่น การสร้างอุทยานมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 100 ปี การปรับปรุงผังแม่บทมหาวิทยาลัยแม่โจ้
  2. ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (EC) มีตรวจสอบและทำความสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องปรับอากาศ
  3. ด้านการจัดการของเสีย (WC) มีการลดมลพิษ การลดปริมาณขยะ มีจุดรวบรวม และคัดแยกประเภทขยะ ขยะอันตราย ศูนย์จัดการขยะครบวงจร
  4. ด้านการบริหารจัดการน้ำ (WR) ได้แก่ โครงการฝายห้วยโจ้ Eco-environment การแก้ปัญหาวิกฤตน้ำ โดยสำรวจโครงสร้างชั้นดินและขุดเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำสำรอง
  5. ด้านการขนส่ง (TR) มีการเพิ่มรถไฟฟ้าบริการรับ-ส่ง นักศึกษา และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย เพื่อลดปริมาณการใช้คาร์บอน
  6. การศึกษาและวิจัย (Education and Research, ED) มีการพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ การพัฒนา mooc เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและสนับสนุนนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว

ทั้งนี้ จากการร่วมกันดำเนินงานอย่างทุ่มเทของบุคลากรและนักศึกษาทุกท่าน ทำให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถดำเนินงานให้ตอบสนองยุทธศาสตร์ “มหาวิทยาลัยสีเขียว” ได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ฝ่ายสื่อสารองค์กร ม.แม่โจ้ / รายงาน

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น