จังหวัดเชียงรายเปิดยุทธกิจขับเคลื่อนมาตรการป้องกันควบคุมโรค สกัดกั้นการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา และไทย-ลาว

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีปล่อยชุดหน่วยปฏิบัติการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการยุทธกิจ ภายใต้แผนปฏิบัติการเชียงรายปลอดภัย Save Chiang Rai หรือ S.C.R. ในเส้นทางหรือพื้นที่ ที่อาจมีบุคคลลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย เลขที่ 100 ถนนพหลโยธิน หมู่ที่ 1 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย โดยมี ชุดกำลังจาก ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย อส. ตำรวจจาก สภ.แม่สาย สภ.เกาะช้าง ตชด.327 ชรบ. ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ตำรวจ ตม. เจ้าหน้าที่ อสม. และเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงราย มาเข้าร่วมภารกิจ

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่มีผู้ลักลอบเข้าเมืองจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน เมียนมา และเป็นผู้ติดเชื้อโควิด 19 แล้วเดินลัดเลาะตามเส้นทางธรรมชาติเข้ามาในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความกังวลใจ ที่บุคคลเหล่านั้นอาจติดเชื้อแล้วแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนา 2019 สู่บุคคลอื่น โดยเฉพาะจากแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน และมีรายงานว่า พบเห็นแรงงานต่างด้าวเข้าไปดื่มสุราสังสรรค์กันในร้านอาหารโดยไม่ให้ความร่วมมือในการรักษามาตรฐานทางสาธารณสุข เกรงว่าจะเกิดการระบาดของโรคต่าง ๆ หรืออาจเป็นบุคคลหลบหนีเข้าเมืองมาโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือเป็นผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่นได้

จังหวัดเชียงราย จึงได้เปิดยุทธกิจ ออกตรวจคัดกรองบุคคลในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจเอกสารการเข้าเมือง ตลอดทั้งใบอนุญาตทำงาน พร้อมทั้งพบปะอธิบายการดำเนินชีวิตประจำวันที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย และการระวังป้องกันรักษาสุขภาพด้วยตน้ฝเองด้วยมาตรการทางสาธารณสุข โดยในจุดแรกสวนส้ม หมู่ที่ 6 บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ที่มีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทำงานภาคการเกษตร 41 คน ซึ่งทุกคนมีหลักฐานประจำตัว ใบอนุญาตทำงาน และเอกสารเข้าเมืองโดยถูกกฎหมายครบทุกคน……..

ขณะเดียวกัน ในจุดชายแดนอำเภอเชียงแสน พันเอก พักตร์พงศ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย เป็นประธานปล่อยชุดกำลังออกปฏิบัติภารกิจ พร้อมกับนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน พร้อมชุดกำลัง มีเป้าหมายออกตรวจสถานประกอบการและสถานที่ทำงานของแรงงานต่างด้าว ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด มิตรอารีย์ วัสดุก่อสร้าง และ บริษัท คิง เดคคอเรชั่น จำกัด ผลการปฏิบัติได้ประชุมทำความเข้าใจแก่แรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา การปฏิบัติตนเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรค และการดำเนินชีวิตที่ดีและไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพและสุขอนามัย ซึ่งแรงงานให้ความร่วมมือดี


ในขณะที่ จุดชายแดนอำเภอเชียงของ พันตำรวจเอก มานพ เสนากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีปล่อยชุดกำลัง โดยมี หน่วยกำลังจากฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธร ตชด.ทหารพราน ชรบ. นรข. ตม. และเจ้าหน้าที่จัดหางาน ที่เข้าร่วมปฏิบัติการกว่า 40 นาย โดยกำหนดจุดเป้าหมายเข้าตรวจที่บริษัท เชียงรายพืชผล จำกัด มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 21 คน และห้างหุ้นส่วนจำกัด บุญยวงพืชผล มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 4 คน ผลการปฏิบัติได้ประชุมทำความเข้าใจแก่แรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา การปฏิบัติตนเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรค และการดำเนินชีวิตที่ดีและไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพและสุขอนามัย และการรับจ้างแรงงานภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งแรงงานให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงรายให้ความสำคัญต่อการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกับสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แม้ปัจจุบันประเทศไทยยังคงประสบปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคงในรูปแบบใหม่อยู่เป็นระยะ เช่น ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัญหาสาธารณภัย ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์ รวมถึงปัญหาบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศ ซึ่งหากภาครัฐทำการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวล่าช้าย่อมจะทำให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมา ดังนั้น หน่วยงานในพื้นที่ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญลำดับแรกที่จะช่วยเหลือประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ จังหวัดเชียงรายจึงมีกำหนดให้ปล่อยชุดปฏิบัติการ S.C.R ในการตรวจสอบแรงงานต่างด้าว เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง การทำงานโดยผิดกฎหมาย และเพื่อเป็นการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด และการก่ออาชญากรรมควบคู่ขนานไปพร้อมกันด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย 11/12/63

ร่วมแสดงความคิดเห็น