ต้อนรับผู้แทนจาก UNODC แสดงความยินดีกับเลขาธิการ ป.ป.ส. ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และหารือเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้บริหาร และข้าราชการ ป.ป.ส. ให้การต้อนรับ นายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนสำนักงานยาเสพติด และอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime : UNODC) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีกับเลขาธิการ ป.ป.ส. ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และได้หารือเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน

โดยทั้งสองหน่วยงาน ได้เห็นชอบร่วมกันในการผลักดันประเด็นสำคัญเพื่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาค เช่น การเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมคู่ขนานในห้วงการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด สมัยที่ 64 เพื่อนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินงานตามกรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย (ไทย เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน และ UNODC) ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค (Mekong MOU) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือในการจัดอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ข้ามพรมแดน เนื่องจากเป็นปัญหาสำคัญในภูมิภาคที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และมักเกิดขึ้นพร้อมกับอาชญากรรมข้ามชาติอื่น ๆ เช่น การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การลักลอบค้าสัตว์ป่า อาชญากรรมไซเบอร์ เป็นต้น

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายด้านยาเสพติด เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ พื้นที่ชายแดน ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด และพัฒนาทักษะการตรวจพิสูจน์สารเคมีต้องสงสัยเบื้องต้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติงานด้านสืบสวนคดีสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการตรวจสอบความผิดปกติทางเอกสารพิธีการศุลกากร เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ข้อหารือในครั้งนี้ ยังรวมไปถึงการเห็นชอบร่วมกันในการเผยแพร่และใช้ประโยชน์จากการศึกษาวิจัยของ UNODC เกี่ยวกับการควบคุมการลักลอบค้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ของแต่ละประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง การบริหารจัดการชายแดนโดยใช้กลไกสำนักงานประสานงานแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดน (Border Liaison Office : BLO) และความร่วมมือในการลดอุปสงค์ยาเสพติด

นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ยินดีสนับสนุนการดำเนินงานของ UNODC และพร้อมเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดกับ UNODC ขณะที่ UNODC พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือสำนักงาน ป.ป.ส. ในการสนับสนุนองค์ความรู้และพัฒนาอุปกรณ์ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ตลอดจนชุดทดสอบยาเสพติดที่มีความแม่นยำมากขึ้น ซึ่งทาง UNODC ยินดีที่จะสนับสนุนอุปกรณ์ พร้อมประสานหน่วยงานภาคีเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้นี้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น