เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส บุกจับนายทุนทำท่าทรายเถื่อนบุกรุกลำน้ำปาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังตำรวจตระเวนชายแดน 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.ปาย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ มส.1 บุกจับนายทุน อดีตคนมีสี ทำท่าทรายเถื่อนบุกรุกลำน้ำปาย พร้อมยึดของกลางการทำท่าทรายหลายรายการทั้งรถตักดิน รถบรรทุกดิน และตะแกรงเหล็ก เครื่องร่อนทราย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเผยนายทุนลักลอบทำท่าทรายเถื่อนมานานกว่า 6 ปี ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นเข้าจับกุมหลายครั้งแต่ก็ยังมีการลักลอบทำท่าทราย ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม มีกลุ่มคนลักลอบขโมยแบตเตอร์รี่รถยนต์ ที่ตรวจยึด เจ้าหน้าที่ตรวจยึดจึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายของกลางได้ ต้องหาแบตเตอร์รี่สำรองมาใส่แทน ถึงจะนำของกลางทั้งหมดไวเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 (อำเภอปาย) ได้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 อำเภอปาย ลงพื้นที่ตรวจสอบท่าทราย บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำปาย บ้านนาจลอง ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน หลังได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งจากการสังเกตพื้นที่รอบๆ พบมีร่องรอยการขุดตักดินจนเป็นหลุมทั่วบริเวณ และตรวจพบแท่นคัดแยก หิน ทราย อยู่บริเวณด้านทิศเหนือ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบใบอนุญาต จากนายสมศักดิ์ นามสมมุติ อดีตข้าราชการสังกัดหนึ่ง ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน รับเป็นเจ้าของ พบว่าท่าทรายดังกล่าวไม่มีใบอนุญาต ประกอบการ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวนายสมศักดิ์ฯ พร้อมด้วยของกลางที่ใช้ทำท่าทรายประกอบด้วย รถแบ็คโฮ ตักดินบรรทุกดิน ที่กำลังบรรทุกทรายอยู่เต็มลำ ตะแกรงเหล็กสำหรับร่อนทราย และเครื่องร่อนทราย เครื่องสูบน้ำพร้อมท่อน้ำ และยึดพื้นที่ป่าถูกบุกอีก 1 แปลง พร้อมแจ้งข้อหา ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปาย ดำเนินคดีต่อไป ซึ่งในชั้นจับกุมผู้ต้องหายังคงให้การภาคเสธทุกข้อกล่าวหา

 

ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึด ได้มีกลุ่มคนเข้าไปลักลอบขโมยแบตเตอรี่ รถแบ็คโฮ และรถบรรทุกดิน ออก จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเคลื่อนย้าย ของกลางออกจากพื้นที่ได้เจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องหาแบตเตอรี่สำรองมาใส่แทน จึงจะสามารถขนย้ายของกลางทั้งหมดไปเก็บไว้ที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 อำเภอปาย ได้ ในเวลาต่อมาซึ่งทำให้เสียเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 อำเภอปาย ให้ข้อมูลว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยได้สนธิกำลังเข้าตรวจจับท่าทรายดังกล่าวหลายครั้งแต่นายมกรกานต์ยุทธ แต่ก็ยังมีการลักลอบทำท่าทรายอยู่ จนมาถูกจับกุมครั้งล่าสุด

ด้านพล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการ บก.ปทส. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบทำท่าทรายเถื่อนใน พื้นที่ อ.ปาย มานานจึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะสั่งการให้ พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณศรี สว.กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน,เชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจข้อมูลเชิงลึกนายสมศักดิ์ฯ พบว่าเป็นอดีต ข้าราชการสังกัดหนึ่ง และเป็นนายทุน มีการลักลอบทำท่าทรายเถื่อนมานานถึง 6 ปี และมีการขอใบอนุญาตประกอบการแต่ไม่ได้รับอนุญาต จากผู้ที่เกี่ยวข้องเนื่องจากเกรงว่าจะส่งกระทบต่อระบบนิเวศน์ แต่ผู้ต้องหายังดื้อแพ่งแอบลักลอบทำท่าทรายเถื่อนอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น