อธิบดี พช.และคณะ มอบทุนการศึกษาเด็กเรียนดีครอบครัวยากจน และด้อยโอกาสของสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และกิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่

วันพุธที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นายกองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และคณะ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีมอบทุนการศึกษาเด็กเรียนดีครอบครัวยากจน และด้อยโอกาสของสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และกิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์) ได้กล่าวต้อนรับท่านอธิบดีฯ และคณะ นางสาวนิภา ทองก้อน ผู้อำนวยการสำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน เป็นผู้กล่าวรายงานฯ ในการนี้ นายสุรศักดิ์ อักษรกุล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น และวิสากิจชุมชน นายวิทยา ชุมภูคำ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ นางลัดดา พรหมเมือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน นางสโนไวท์ สุขทวีสถิตย์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน พัฒนาการอำเภอทุกอำเภอ ครู ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมพิธีมอบทุนฯ ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย เด็ก และเยาวชน เข้าร่วมรับมอบทุน จำนวน 125 ทุน

ในการนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นายกองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้มอบทุนอุปการะเด็กฯ “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่” (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) จำนวน 25 ทุน พร้อมนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นายกองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ และที่ปรึกษาชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นางมลสุดา ชำนิประประศาสน์ รองประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นางวรัญญา เลิศวรกิจพิพัฒน์ กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ นางจรรยาวรรณ สุวรันณาคาร กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ นางพรทิพย์ ตั้งกีรติ กรรมการอำนวยการสภาสตรีแห่งชาติฯ และนางรัศรินทร์ ลัดใหม่กุลวัฒน์ กรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้มอบทุนการศึกษา “โครงการแบ่งปัน บรรเทาความทุกข์ด้วยการช่วยเหลือและแบ่งปัน”โดย สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน 100 ทุน

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดตั้ง “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท” ขึ้นในปีเด็กสากล พ.ศ. 2522 เพื่อเป็นกองทุนให้ความช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียนที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเหมาะสมตามวัย โดยในปี 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ฯ ประกอบด้วยกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลาง และกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัด 76 จังหวัด โดยได้มอบทุนช่วยเหลือเด็กมาแล้วกว่า 107,635 คน เป็นเงิน 130,200,000 บาท

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาต่อสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีคุณูปการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร และผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ใน พระราชูปถัมภ์ฯ กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้จัดทำกิจกรรมกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ขึ้น เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนให้ได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมตามวัย และประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของกองทุน ดังนั้น กรมการพัฒนาชุมชน ได้กำหนดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาเด็กของสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์และกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้

  1. มอบทุนการศึกษาเด็กและเยาวชนของสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน 100 ทุน เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ที่มาจากครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ทุนการศึกษาระดับประถมศึกษา จำนวน 50 ทุน ๆ ละ 2,000 บาท และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 50 ทุน ๆ ละ 3,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 250,000 บาท
  2. มอบทุนอุปการะเด็กของกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ จำนวน 25 ทุน ๆ ละ 1,500 บาท เป็นเงิน 37,500 บาท และของใช้จำเป็นสำหรับเด็ก จำนวน 25 ชุด ๆ ละ 1,000 บาท เป็นเงิน 25,000 บาท

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้กล่าวในพิธีมอบทุนว่า กรมการพัฒนาชุมชน เห็นถึงความสำคัญของเด็กก่อนวัยเรียนว่า เป็นวัยที่สำคัญและเหมาะสมในการปูพื้นฐาน เนื่องจากเป็นวัยที่ร่างกายและสมองเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบท เมื่อปี 2522 เพื่อเป็นกองทุนที่ให้ความช่วยเหลือเด็กก่อนวัยเรียนที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและเหมาะสม และเมื่อปี 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยกองทุนได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ เป็นประจำทุกปี และนำเงินกองทุนฯ ไปใช้ในการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กก่อนวัยเรียน อายุแรกเกิดถึง 6 ปี โดยได้มอบทุนช่วยเหลือเด็กเล็กที่ยากจน และด้อยโอกาสในชนบท การจัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาเด็กของสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์และกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเคลื่อนที่ (Children Development Fund Mobile : CDF Mobile) เป็นการนำเงินของสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์และเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลาง มาใช้ ให้เกิดประโยชน์ในการช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาเด็กที่ยังขาดโอกาสและยากจนตามวัตถุประสงค์ของกองทุน ซึ่งในสถานการณ์ในปัจจุบันประเทศ ต้องเผชิญกับวิกฤตทางเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงขอเชิญชวนผู้ปกครองได้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อให้เด็กมีไข่กินทุกวัน ปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง จะทำให้เด็กได้เรียนรู้ไปด้วย และยังได้ช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือน สร้างความมั่นคงทางอาหาร นอกจากนี้กรมฯ ได้ให้จังหวัดจัดทำทะเบียนเด็กที่ได้รับทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเด็กรุ่นเก่า ก็ให้ทำทะเบียนด้วยเพื่อการติดตามเด็กที่ได้รับทุน กระผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เงินทุนการศึกษาและเงินทุนอุปการะเด็ก รวมทั้งของใช้ที่จำเป็นที่มอบให้แก่เด็กทั้ง 125 ราย ในวันนี้ จะเกิดประโยชน์แก่เด็กตามเจตนารมณ์ของกองทุนฯ ต่อไป

ทีมกลุ่มงานสารสนเทศฯ สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น