หยุดยาวเที่ยวนี้ไม่คึกคัก อุบัติเหตุลด เชียงใหม่รอลุ้นทัวร์เทศกาลปีใหม่

กลุ่มท่องเที่ยวชุมชน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากสมาชิกเครือข่ายผู้ประกอบการที่พัก โฮมสเตย์และ
นำเที่ยว ในจ.เชียงใหม่พบว่าช่วงวันหยุดยาว 10-13 ธ.ค.นี้ มีนักท่องเที่ยว บางตากว่าที่คาด อาจจะมีบางสถานที่ยอดนิยม ที่ มีผู้คนแห่ไปพัก ไปสัมผัสบรรยากาศ ทั้งม่อนแม่แจ่ม อ.แม่ริม,ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง และแถวๆบ้านแม่กำปอง นอกนั้นไม่คึกคักตามคาด ทั้ง เชียงดาว, ฝาง, ซึ่งทุกช่วงหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวไปอ่างขาง ไปบ่อน้ำพุร้อน

ผู้ประกอบการร้านค้า ในพื้นที่ จุดชมวิวม่อนสน บ้านแม่งอน อ.ฝางเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปกติช่วงปลายปีชุมชนแม่
งอน,บ้านนอแล,บ้านขอบด้ง จะคึกคักด้วยนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวอ่างขาง มากางเต๊นท์ สัมผัสธรรมชาติ ทะเลหมอกที่อ่างขาง รวมถึง แถวๆเส้นทาง สู่บ้านขอบด้ง บ้านนอแลก็จะมีชาวบ้านที่นำผลผลิต พืชเมืองหนาวทั้งสตรอเบอรี่,อะโวคาโด สารพัดสินค้าท้องถิ่น ชาวไทยภูเขา มาวางขายตามร้านตลอดรายทาง

” ช่วงเทศกาลปีใหม่คงลุ้นกันอีกรอบว่ากระแสเดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่จะเป็นอย่างไร ที่ผ่านๆมา ส่วนหนึ่งกังวลกับ
เรื่องข่าวโควิด 19 เกิดความสับสนว่า มาเที่ยวเชียงใหม่แล้วกลับไป อาจต้องกักตัว 14 วัน ดังนั้นเมื่อหลายๆหน่วยงานช่วยกันแจ้งรายละเอียดข้อมูล เชิงกระตุ้นท่องเที่ยว ก็น่าจะเป็นข่าวดี ให้สีสันเที่ยวปีใหม่ ย่านนี้สดใส ”

ผู้สื่อข่าว สอบถาม กลุ่มผู้ค้าสตรอเบอรี่ ในเส้นทางสู่อ่างขาง พบว่า ผลผลิตปีนี้ ออกมามากพอสมควร ราคามีหลาย
เกรด ทั้งเบอร์เล็ก เบอร์ใหญ่ หรือจะซื้อเป็นแพกที่คัดเกรด ราคาย่อมเยาว์ มีนักท่องเที่ยวเลือกซื้ออุดหนุนเป็นระยะๆ บางส่วนเดินทางเข้าไปเก็บในไร่ ในแปลงปลูกก็มี และที่สำคัญจะมีการร่วมมือติดป้ายบอกราคาชัดเจนตามคำแนะนำที่ได้รับจากอำเภอ

 

ผู้นำชุมชนบ้านนอแล ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า อยากให้มาเที่ยวกันเยอะๆ เศรษฐกิจชุมชนจะได้ดีขึ้น
ซึ่งบ้านนอแลเป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขา ช่วงไฮซีซั่น ประมาณ พฤศจิกายน – มกราคม จะมีการตั้งร้านจำหน่ายพืชผลทางการเกษตร อาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ มีบริการร้านกาแฟ แบบเพิงปลูกสร้างง่ายๆกลมกลืนกับธรรมชาติที่นี่ ส่วนใหญ่จะทำการเกษตร ค้าขายผลผลิต นำไปส่งตามแหล่งค้าปลีก ค้าส่ง และช่วงฤดูท่องเที่ยว จะมีคนนครอบครัวนำผลผลิตมาขายตามรายทาง ให้นักท่องเที่ยว

ด้านเครือข่าย ลดอุบัติเหตุ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า ข้อมูล การเกิดอุบัติเหตุ ตั้งแต่ 10-12 ธ.ค.นี้พบว่า อัตราการเกิด
อุบัติเหตุลดลง เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า เชียงใหม่ มีอุบัติเหตุน้อยลง เฉพาะช่วงวันที่ 12 ธ.ค.2563นั้น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต มีบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 105 ครั้ง /ราย

“แสดงให้เห็นว่าจากบทเรียนการเกิดอุบัติเหุ ตามเส้นทางท่องเที่ยวสายหลักพอมีมาตรการถอดบทเรียน จัดชุดเจ้า
หน้าที่ ร่วมกันหลายๆฝ่าย มาตั้งจุดเตือนภัย จุดสกัดความเร็ว เช่นตามเส้นทางสู่ อ่างขาง พบว่า แทบไม่มีอุบัติเหตุเลย จะมีเพียง รถ
ลื่นล้ม หรือ รถความร้อนขึ้น มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยการดูแลกันเต็มที่ รูปแบบนี้น่าขยายผลสู่ช่วงเทศกาลสำคัญๆต่อไป ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น