ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรม “ ลานเรียนรู้ผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรมชุมชน “ในงานเปิดเมิงไต ครั้งที่ 13 ส่งเสริมและเชิดชูอัตลักษณ์ของชาวไทใหญ่

ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน โดยการอำนวยการของนายคมสัน คูสินทรัพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน และ ดร.โยธิน บุญเฉลย รองผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ร่วมส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ ศิลปะการแสดงของชาติพันธุ์ไทใหญ่ จัดกิจกรรม “ ลานเรียนรู้ผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรมชุมชน “ในงานเปิดเมิงไต ครั้งที่ 13 ส่งเสริมและเชิดชูอัตลักษณ์ของชาวไทใหญ่ ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2563 ณ ลานวัฒนธรรม อาคารสักทอง ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา


ทั้งนี้มีการแสดงศิลปะพื้นบ้านไทใหญ่ของเยาวชนจากโรงเรียนในเครือข่าย นำโดย พ่อครูส่างคำ จางยอด ผู้เชี่ยวชาญด้านการรำนกกิ่งกะหร่า มีการแสดง รำนก ก้าแลว ก้าลาย ก้าไม้ค้อน ตีกลองมองเซิง สร้างความสนุกสนานครึกครื้นให้กับลานวัฒนธรรม เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีการเปิดบูธจำหน่าย

ผลิตภัณฑ์ชุมชน จาก โรงเรียนในเครือข่าย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์โคมไฟ จากปานซอย ของโรงเรียนชุมชนต่อแพวิทยา ผลิตภัณฑ์ผ้าทอกะเหรี่ยง จากโรงเรียนบ้านหนองเขียว ผลิตภัณฑ์พวงกุญแจ จากผ้าทอกะแย ของ      โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง บูธชิมกาแฟสด จากโรงเรียนร่มเกล้าปางตอง รวมถึงโคมไตหลากหลายรูปแบบจาก กลุ่มเสน่ห์โคมไต และตุ๊กตาไทใหญ่ บ้านแม่ของ อำเภอปาย นำมาจัดแสดง และจำหน่ายภายในงานด้วย

ดร.โยธิน บุญเฉลย รองผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนจากโรงเรียนในเครือข่าย ตามโครงการจัดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ ภายใต้แนวคิดศาสตร์พระราชา ของวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน นำมาจัดแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์สิ่งดี ๆ ที่เป็นแนวคิดของคนในชุมชนเอง อันจะเป็นการสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชนในอนาคตด้วย รวมถึงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทใหญ่ก็เช่นกัน เพื่อเป็นการร่วมเชิดชูอัตลักษณ์ และสิ่งดีงามของชาติพันธุ์ไทใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และร่วมกันสืบสานเอาไว้ให้คงอยู่คู่กับเมืองแม่ฮ่องสอน สืบไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น