ส่องอาหารไต หรืออาหารไทยใหญ่ ในงานเปิดเมิงไต ครั้งที่ 13 ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับศูนย์ไทยใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน พบกับอาหารกว่า 80 เมนู สุดยอดแห่งความอร่อย

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา อ.ประเสริฐ ประดิษฐ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำเยี่ยมชม อาหารไต ที่นำมาจำหน่าย ในงานเปิดเมิงไต ชิมอาหารไทใหญ่ ชมสินค้าท้องถิ่น ครั้งที่ 13 ณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ซึ่งจัดโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2563

ภายในงานมีการจัดบูธจำหน่ายอาหารไต กว่า 80 เมนู ทั้งคาวและหวาน จากแม่ค้าพ่อค้าในชุมชน อาทิเช่น เปหย่าจ่อ / สาละพู / ขางปองเต๊กเบิ้ง / ถั่วพูซิ่ง / ข้าวมูนเนื้อ / เป็งม้ง / อาละหว่า / ส่วยทมิฬ / แกงฮังเล / จิ๊นลุง / มะม่วงสะนาบ / ไก่อุ๊บ / ข้าวเส้นโก้ ฯลฯ และอีกหลากหลายเมนู ที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ต้องไม่พลาดมาชิม ซึ่งงานเปิดเมิงไต มีการจัดงานเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์อาหารไทใหญ่ และส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ของชุมชน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมงานเปิดเมิงไตได้ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในช่วงเดือนธันวาคม ของทุกปี

ทั้งนี้ อ.ประเสริฐ ประดิษฐ์ ฯ กล่าวต่อไปว่า ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน มีแนวคิดที่จะจัดตั้งศูนย์อาหารไต ขึ้นเฉพาะในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ต่อจากถนนคนเดิน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเป็นแนวทางต่อยอด ให้เครือข่ายได้มีรายได้อย่างต่อเนื่อง

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น