รองผู้ว่าเชียงรายเผยควบคุมโควิด-19 เป็นไปด้วยดี ผู้ป่วยหายดีกลับบ้านได้รวม 11 รายแล้ว

วันที่ 14 ธันวาคม 2563 ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 ประชุมคณะทำงานโดยมีเนื้อส่วนใหญ่ในการดำเนินการกับผู้ที่เดินทางมาจากด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านเข้ามาทางศูนย์กักดูอาการหรือ Local state quarantine ซึ่งปัจจุบันมีกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ที่ได้จัดตั้งเอาไว้จำนวน 10 จุด ปัจจุบันมีผู้เข้าอยู่ใน LSQ จำนวน 262 ราย และมีผู้ครบกำหนดการดูอาการเป็นเวลา 14 วันทยอยกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง พบว่าในวันเดียวกันนี้ได้มีผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.เชียงราย หายป่วยและกลับบ้านได้แล้วอีกจำนวน 4 ราย รวมผู้ที่รักษาจนหายและกลับบ้านได้แล้วจำนวน 11 ราย

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า วันนี้ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน LSQ เพิ่มจำนวน 6 ราย ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงเพราะเดินทางผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดน อ.แม่สาย และเข้าสู่กระบวนการกักตัวในทันทีส่วนภายในจังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้ออีกเลยนับตั้งแต่รายล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็พบมีผู้ที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้ามาทางด่านพรมแดน อ.แม่สาย อีกจำนวน 19 ราย แต่จะเดินทางเข้ามาจริงจำนวนเท่าใดนั้นจะต้องติดตามกันต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ย้ำด้วยว่าต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ว่าในเชียงรายไม่มีผู้ติดเชื้อ และคนเดินทางเข้าออกเชียงรายก็ไม่ต้องกักตัว คนเชียงรายเองก็สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ และคนจังหวัดอื่นก็สามารถไปมากันได้ และขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเชียงราย เพราะเรากำลังจะมีงานมหกรรมดอกไม้งามที่สวยงามด้วย

ด้านสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย แจ้งว่าผู้ที่ติดเชื้อ 6 รายล่าสุดเป็นหญิง 4 คนอายุ 33 ปี 34 ปี 36 ปีและ 37 ปีตามลำดับ และชาย 2 คน อายุ 26 และ 27 ปีตามลำดับ ทั้งหมดเดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.และตรวจว่าติดเชื้อในวันที่ 12-13 ธ.ค.จึงไม่มีผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสและถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทำให้ตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 29-14 ธ.ค.มีจำนวน 52 ราย หายป่วยและกลับบ้านได้แล้วจำนวน 11 ราย จึงคงเหลือยังรักษาอยู่จำนวน 41 ราย

ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่มีประวัติลักลอบหลบหนีเข้าเมืองในช่วงๆ แรกจำนวน 6 คน และคาดว่าติดเชื้อจากผู้ที่หลบหนีเข้ามาอีก 1 คน รวมเป็นจำนวน 7 คนนั้น พบว่าทั้งหมดได้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว โดยรายล่าสุดออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสกับคนเหล่านี้ได้เข้าตรวจที่รถชีวนิรภัยพระราชทานและโรงพยาบาลเอกชน ตั้งแต่วันที่ 2-13 ธ.ค.รวมจำนวน 6,904 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมดทำให้ในปัจจุบันไม่พบผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใน จ.เชียงราย อีกเลยโดยผู้ที่พบการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศและเข้าอยู่ใน state quarantine เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น