ทุบสถิติเดิมการเกิดเหมยขาบบนดอยอินทนนท์ เดือนธันวาคม 63 เกิดขึ้นติดต่อกันแล้ว 15 ครั้ง จากที่ปีที่แล้วเกิดขึ้นสูงสุด 10 ครั้ง วันนี้ก็มี ดอกกุหลาบพันปีเริ่มจะบานแล้ว

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 15 ธ.ค. 63 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เช้าวันนี้อุณหภูมิบนดอยอินทนนท์ยังคงอยู่ในความหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ที่เลขตัวเดียว 3 องศาฯ ทั้งกิ่วแม่ปานและยอดดอย ส่วนที่ทำการอุทยาน 9 องศาฯ อุ่นขึ้นมาเล็กน้อย แต่สิ่งที่น่าภาคภูมิใจอีกเรื่องหนึ่งของดอยอินทนนท์ คือ เหมยขาบที่เกิดขึ้นในปีนี้ 2563 เดือนธันวาคม ทำลายสถิติเดิมที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ปี พ.ศ.2562 เคยเกิดขึ้นติดต่อกันต่อเนื่องนับได้ 10 ครั้ง ปีนี้ 15 ธ.ค. 63 เกิดขึ้นแล้ว 15 ครั้งติด วันนี้ก็เกิดขึ้นตอนเช้านี้เช่นกัน

สำหรับวันนี้อากาศยังคงหนาวเย็นต่อเนื่องสภาพอากาศโปร่งสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้งดงาม โดยเฉพาะตอนนี้ดอกกุหลาบพันปี บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เริ่มจะบานบ้างแล้ว ขณะที่ดอกซากุระเมืองไทยหรือดอกนางพญาเสือโคร่งนั้น กำลังผลิดอกตูม ยังไม่บาน ขอให้นักท่องเที่ยวอดใจรออีกสักพักคงจะบานสะพรั่งเต็มดอย

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. สภาพลักษณะอากาศทั่วไปบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนล่าง ในวันนี้ (15 ธ.ค. 63) ลักษณะเช่นนี้จะทำให้พื้นที่ดังกล่าว มีฝนเล็กน้อยบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิลดลง 1-3 องศา เซลเซียส กับมีลมแรง สำหรับบริเวณภาคเหนือตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ส่วนยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย

การคาดหมายสภาวะอากาศภาคเหนือตอนบน อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียสบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 4-14 องศาเซลเซียส

ร่วมแสดงความคิดเห็น