(มีคลิป) เลขเด็ด หลวงปู่ครูบาบุญเป็ง งานบุญสืบชะตา อายุ 100 ปีแข็งแรงเดินพรหมน้ำมนต์ได้ทั่วศาลา ที่วัดห้วยฟ้าหลั่ง จ.ลำปาง ส่องทะเบียนรถแห่รูปหล่อครูบา มี 424 และ 15 วันเกิดวันนี้

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่วัดห้วยฟ้าหลั่ง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ศรัทธาประชาชนทำบุญใหญ่สืบชะตาหลวงปู่ครูบาบุญเป็ง หรือ ครูบาบุญเป็ง จักกะรัตตโน เจ้าอาวาสวัดห้วยฟ้าหลั่ง ครูบาบุญเป็ง เป็นลูกศิษย์องค์สุดท้ายของครูบาศรีวิชัย เกจิอาจารย์ชื่อดังของทางภาคเหนือ ในงานบุญวันนี้ ประชาชนมาร่วมงานในรูปแบบใหม่ นิวนอร์มอล (New Normal) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดไข้ประชาชนทุกคนที่มาร่วมงาน และแจกเจลแอลกอฮอล์ด้วย

ผู้ที่มาทำบุญมีศรัทธาประชาชนจาก จ.ลำปาง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ โดยการนำของนายพิสิษฐ์ เหล่าศิริรัตน์ เจ้าของ บริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด เขตวังทองหลาง กทม. พร้อมครอบครัว ประธานฝ่ายฆาราวาส มีคณะศรัทธาประชาชนชาว กทม.นำโรงทานจำนวนมากมาแจกจ่ายในงานบุญร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือด้วย

ส่วนคณะศรัทธาชาว จ.เชียงใหม่ นำโดยนายดี จันทคลักษณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ (ส่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี) พร้อมนายประทุม เกิดนพคุณ ศิลปินดีเด่นภาคเหนือ สาขาปั้นพระ ซึ่งเป็นช่างที่ดำเนินการจัดสร้างเททองหล่อรูปเหมือนท่านพระครูบาบุญเป็งในครั้งนี้ ด้านอาจารย์คำปัน อุทรา เพชรราชภัฏ สาขาศิลปะไม้ไผ่ ซึ่งเป็นผู้นำสร้างแท่นด้วยไม้ไผ่ทาสีทอง และนายอินถา หลวงใจ อดีตกำนัน ต.หนองควายเชียงใหม่ ทั้งหมดร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดสร้างรูปหล่อเหมือนครูบาบุญเป็ง แล้วจัดตั้งขบวนจากตลาด เป็นริ้วขบวนมาพร้อมนางรำของชาวเชียงใหม่ และชาวลำปาง เพื่อนำรูปหล่อหลวงครูบาเข้าไปประดิษฐานที่วัดห้วยฟ้าหลั่ง

เมื่อขบวนแห่รูปหล่อหลวงปู่ครูบาบุญเป็งเข้าสู่วัดแล้ว มีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า ตามด้วยพิธีสืบชะตาหลวงปู่ที่อายุครบ 100 ปี ในวันที่ 15 ธ.ค.2563ในปีนี้ และตามด้วยพิธีผูกข้อมือให้ครูบาบุญเป็ง ซึ่งครูบาบุญเป็ง อายุ 100 ปี มีสุขภาพที่แข็งแรง ท่านเดินลงมาให้พระสงฆ์เกจิชื่อดังหลายท่านได้ผูกข้อมือให้ถึงอาสนะแต่ละท่าน จากนั้นตามด้วยการประกอบพิธีถวายรูปหล่อครูบาบุญเป็ง โดยโยงสายสิญจน์จากรูปหล่อเข้าไปในศาลาที่ประกอบพิธีสืบชะตา จากนั้นพระสงฆ์ให้ศีล ประชาชนรับพร จากนั้นครูบาบุญเป็น ท่านยังเดินประพรหมน้ำมนต์ให้ลูกศิษย์ด้วยตัวเองจนทั่วในศาลาการเปรียญ เป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์ จากนั้นลูกศิษย์ได้นำรูปหล่อเหมือนครูบาบุญเป็งไปไว้ในศาลา ต่อมาประชาชนเข้าไปกราบไหว้กันจำนวนมาก

ประชาชนที่มาร่วมงาน ได้มาถ่ายรูปกับรถขบวนที่ตั้งองค์รูปหล่อครูบาบุญเป็ง แล้วให้ความสนใจเลขทะเบียนรถแห่รูปหล่อครูบา คือ “ผล 424 เชียงใหม่” นอกจากนั้นชาวบ้านยังได้เลขจากน้ำตาเทียนในอ่างน้ำมนต์ด้วย จะมี เลข 0 เลข 1 เลข 6 และเลข 7 ซึ่งแน่นอนว่า เลขดังกล่าวชาวบ้านได้นำไปถามแม่ค้าขายลอตเตอรี่ในวัดเพื่อจะซื้อ นอกจากเลข 15 ที่เป็นวันเกิดของครูบาแล้ว เลข 424 หรือ 24 และ 42 แม่ค้าพ่อค้าหวยลอตเตอรี่ในวัด บอกว่าหมดไปแล้วช่วงขบวนรถเข้ามาก็มีชาวบ้านซื้อกันไปหมดแล้ว และไม่ต้องถามว่าเลข 100 กับ 15 ก็หมดไปก่อนหน้านั้นแล้วเช่นกัน

สำหรับเลขอายุครูบาบุญเป็ง ครบ 100 ปี เคยออกลอตเตอรี่มาแล้ว คือ ช่วงที่เริ่มทำรูปหล่อครูบาบุญเป็ง ที่ สนง.วิสาหกิจผลิตอาหารสัตว์อยู่ที่บริเวณตลาดฮอมฮักสันพระนอน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะนั้นนิมนต์พระครูสุนทรเจติยารักษ์ ท่านพระครูพิน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่ (วัดดังที่ให้โชคของเชียงใหม่) เป็นประธานสงฆ์นำประกอบพิธีเททองหล่อรูปเหมือนครูบาบุญเป็งเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา ได้เกิดพระอาทิตย์สรงกลด และเลขอายุหลวงปู่ 100 ปี ก็ออกเลขหน้าของรางวัลที่ 1 คือ 100994 รางวัลที่ 1 วันที่ 1 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา

สำหรับประวัติท่านหลวงปู่ครูบาบุญเป็ง ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดห้วยฟ้าหลั่ง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง องค์ปัจจุบัน สุขภาพท่านแข็แรง ลุกเดินไวมาก จะเห็นว่าช่วงพิธีสืบชะตา ท่านก็ลุกมาเอง เพื่อให้พระสงฆ์ที่นิมนต์มาทำการผูกข้อมือให้เป็นมงคลและประพรหมน้ำมนต์ให้ประชาชนด้วยตัวเองดังกล่าว ครูบาบุญเป็ง นับว่าเป็นเจกิอาจารย์ชื่อดังท่านหนึ่ง ที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย สร้างวัดในป่าโดยไม่ตัดต้นไม้เลย ท่านบวชเรียนมาตั้งแต่เป็นสามเณร และเป็นศิษย์ครูบาเจ้าศรีวิชัยรุ่นสุดท้าย วันนี้ท่านอายุจะครบ 100 ปี (85 พรรษา) ในวันที่ 15 ธ.ค.2563 ศรัทธาประชาชนจึงมาทำบุญกันจำนวนมากดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น