(มีคลิป) น่าน จัดพิธีบวงสรวงใหญ่และทำบุญสืบชะตาหลวง ขอพรเทวารักษ์และอดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน ฟื้นขนบธรรมเนียมดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 เวลา 09.00 น. ณ มณฑลพิธีสนามหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในงานพิธีบวงสรวงใหญ่เทวารักษ์และอดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน และงานพิธีทำบุญสืบชะตาหลวงจังหวัดน่าน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า แม่ค้า และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดน่าน ตลอดถึงนักท่องเที่ยวที่สนใจ เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

คณะสงฆ์จังหวัดน่าน ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน จัดงานพิธีบวงสรวงเทวดาอารักษ์ที่ปกปักคุ้มครองจังหวัดน่าน และอดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน และงานพิธีทำบุญสืบชาตาหลวงจังหวัดน่านขึ้น เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อบ้านเมือง เป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ ให้พ้นจากโชคร้าย โดยความเชื่อของชาวล้านนาเชื่อว่าการสืบชาตาหลวงพิธีนี้จะเป็นการต่ออายุบ้านเมืองหรือต่อชีวิตคนให้มีอายุยืนยาว และยังเป็นการน้อมนำหลักพระธรรมคำสอน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเป็นแนวประพฤติปฏิบัติ ก่อให้เกิดพลังแห่งสติปัญญา ที่จะสามารถฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรค พัฒนาสร้างสรรค์จังหวัดน่านให้มีแต่ความสงบร่มเย็น และเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

สำหรับพิธีบวงสรวงใหญ่ในครั้งนี้ เป็นการบวงสรวงตามแบบพื้นเมืองน่านโบราณ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง และอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ตั้งแต่โบราณกาล ที่พุทธศาสนิกชนชาวพุทธในพื้นที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา และอดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน เป็นการขอพรให้ปกปักรักษาบ้านเมือง นอกจากนี้ยังเป็นการรื้อฟื้นขนบธรรมเนียมประเพณี และเป็นขวัญกำลังใจให้ชาวน่าน สามารถผ่านพ้นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น