จ.ลำปาง จัดกิจกรรมวันดินโลก ร่วม เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ

พัฒนาที่ดินลำปาง ร่วมสานพลังหน่วยงานองค์กรภาครัฐในจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยี “สืบสาน รักษา และต่อยอด” สร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่องทรัพยากรดินเนื่องในโอกาสเดือนแห่งวันดินโลก
สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประจำพื้นที่จังหวัดลำปาง อำเภอห้างฉัตร เทศบาลตำบลเวียงตาล และหลายหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมสดุดีเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสเดือนแห่งวันดินโลก “World soil Day” ร่วมกันนำเกษตรกรในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ทำกิจกรรม “สืบสาน รักษา และต่อยอด” เรียนรู้วิธีการดูแลบำรุงรักษาทรัพยากรดิน และเรียนรู้เทคโนโลยีการพัฒนาด้านการเกษตรเพื่อสนับสนุนการจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน โดยได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณภายในพื้นที่สถานีพัฒนาที่ดินลำปาง ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง มีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมวันดินโลกของจังหวัดลำปาง พร้อมกับนำทีมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ข้าราชการทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตท้องที่ รวมถึงเยาวชนเด็กนักเรียน และประชาชนเกษตรกรจากชุมชนต่างๆ ในเขตพื้นที่อำเภอห้างฉัตร เข้าทำกิจกรรมสืบสานพระราชปณิธานตามรอยศาสตร์พระราชา ร่วมเรียนรู้ศึกษานวัตกรรมการจัดการทรัพยากรดิน

ทั้งนี้ สำหรับ “วันดินโลก” ถือเป็นวันที่มีความสำคัญยิ่งอีกวันหนึ่งทั้งของประเทศไทยและของโลก ซึ่งทางสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้มีการลงมติในการประชุมเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ให้การรับรองวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันดินโลก (World Soil Day)” และได้ขอให้ประเทศสมาชิกภาคีเครือข่ายจากกว่า 200 ประเทศ ได้ร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งนี้เนื่องด้วยพระองค์ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเกี่ยวกับทรัพยากรดินที่มีปัญหา ทรงส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน ต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และการสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และยอมรับต่อสังคมโลกอย่างหลากหลาย และเนื่องในโอกาสเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งวันดินโลก จังหวัดลำปางจึงได้ร่วมกับหน่วยงานหลายภาคส่วนจัดกิจกรรมงานวันดินโลกขึ้น เพื่อจะสะท้อนให้ประชาชนในพื้นที่ได้เห็นถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน รวมทั้งเพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ และพี่น้องเกษตรกรประชาชน ได้รับทราบเข้าใจถึงองค์ความรู้ตามศาสตร์พระราชา เพื่อจะได้นำความรู้นั้นไปต่อยอดปรังปรุงพัฒนาผืนที่ดิน ซึ่งเป็นที่ทำมาหากินของตนเองให้มีศักยภาพ มีความพร้อมในการที่จะสร้างอาชีพเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องวิถีทางการเกษตร
โดยการจัดงานครั้งนี้ ทางจังหวัดลำปางได้จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้หัวข้อ “รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน Keep soil alive, protect soil biodiversity” เพื่อเป็นการน้อมสำนึกรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อเป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาทรัพยากรดิน สร้างการรับรู้เกี่ยวกับ “วันดินโลก” ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ รวมทั้งยังเพื่อเป็นการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญในเรื่องของการอนุรักษ์ดินและน้ำ ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันรักษาฟื้นฟูระบบนิเวศของชุมชนพื้นที่ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อจะได้เป็นทุนในการสร้างอาชีพสร้างความมั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนตลอดไป ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรดินและการเกษตรมากมาย อาทิเช่น การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและนิทรรศการทางวิชาการเกี่ยวกับการชะล้างพังทลายของดินและแนวทางมาตรการป้องกันแก้ไข, กิจกรรมเปิดฐานเรียนรู้ ให้เกษตรกรได้เข้าศึกษาหาความรู้ เกี่ยวกับวิธีการบำรุงรักษาดิน การวิเคราะห์ดิน การสาธิตการทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน การทำน้ำหมักชีวภาพ และสอนเทคนิคการทำเกษตรสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิต เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำและการบริหารจัดการน้ำ พร้อมจัดกิจกรรมสันทนาการ DIY สอนวิธีการทำอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปประดิษฐ์ใช้งานด้วยตนเอง เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น