บก.คฟป.ทภ.3 สน.รายงานผลการปฏิบัติประจำวันในการป้องกันหมอกควัน

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เกี่ยวกับสถานการณ์จุดความร้อนสะสมและหมอกควันโดยรวม พบว่า สภาพอากาศช่วงนี้ อากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลง 1 – 2 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 15 – 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30 – 34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 5 – 14 องศาเซลเซียส


ทั้งนี้ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ วันนี้มีค่า PM 2.5 อยู่ระหว่าง 12 – 46มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM 10 อยู่ระหว่าง 19 – 77 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่า AQI อยู่ระหว่าง 12 –84 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีมากถึงปานกลาง


อย่างไรก็ตามจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในห้วงวันที่ 1 – 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา พบว่า 7 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พบจุดความร้อนสะสมในพื้นที่การเกษตร พื้นที่อนุรักษ์ และพื้นที่ป่าสงวนในบางจังหวัด ส่วนจังหวัดลำพูนพบจุดความร้อนสะสมในพื้นที่ริมทางและชุมชน ขณะที่พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างส่วนมากคุณภาพอากาศปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขในบางวัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเผาพืชผลทางการเกษตร


สำหรับการปฏิบัติงานของหน่วยในวันนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพะเยาติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์การป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันบริเวณถนนสาย อ.ดอกคำใต้ ถึง อ.จุน จ.พะเยา ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดน่านจัดทำแนวกันไฟ บริเวณพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟ ตำบลศรีภูมิ อำเภอท่าวังผา พร้อมออกปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์การป้องกันไฟป่า สร้างความเข้าใจ กับผู้นำชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมดำเนินงานตามแผนงานและมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ประจำปี 2564


ขณะที่ชุดรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เข้าร่วมประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน เพื่อชี้แจง/ประชาสัมพันธ์การรณรงค์ป้องกันปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ที่ศาลาอเนกประสงค์ บ.กุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง พร้อมลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์รณรงค์การป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน บ้านห้วยเฮี๊ยะ ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จว.แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น