ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน รณรงค์ให้ข้าราชการใส่ผ้าไทยตามนโยบายของรัฐ และเพื่ออนุรักษ์ สืบสานปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ด้วยคณะรัฐมนตรี มีมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 เห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ในการดำเนินการตามมาตรการส่งเสริม และสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย โดยให้ถือว่ามาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทยเป็นนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ข้าราชการ ประชาชน แต่งกายด้วยผ้าไทยตามความเหมาะสมของท้องถิ่นเพิ่มขึ้นหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน และให้ทุกกระทรวงพิจารณาจัดทำมาตรการส่งเสริม และสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมด้านผ้าและการแต่งกายสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงอนุรักษ์ส่งเสริมและเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าไทย ทำให้ผ้าไทยคงอยู่คู่แผ่นดิน และสอดคล้องกับโครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ตลอดจนเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงกำหนดมาตรการส่งเสริม และสนับสนุนการใช้ และสวมใส่ผ้าไทย ประกอบด้วย การรณรงค์เชิญชวนบุคลากรในหน่วยงานทั้งภาครัฐ วิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าชาติพันธุ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยขอความร่วมมือบุคลากรในหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไปแต่งกายด้วยผ้าไทย หรือผ้าชาติพันธุ์ ในวันอังคาร วันพฤหัสบดี วันศุกร์ และตามโอกาสที่เหมาะสม และขอความร่วมมือส่วนราชการในการจัดกิจกรรมงานประจำปี งานประเพณี หรือเทศกาลต่างๆ ของหน่วยงานที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ร่วมรณรงค์สวมใส่ผ้าไทยหรือผ้าชาติพันธุ์ตลอดการจัดงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น