ชวนเที่ยว พิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32 จ.ลำปาง

หยุดยาวนี้ใครที่ไม่รู้จะเที่ยวไหน เรามีสถานที่น่าเที่ยวดีๆมาแนะนำ ที่นี่เลย พิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32 (บ้านป่องนัก) จ.ลำปาง ​สวยเวอร์น่าไปถ่ายรูปมากๆ ตั้งอยู่ที่ มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม ตัวบ้านสร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมยุโรปผสมไทย เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น

สิ่งสำคัญที่โดดเด่นสะดุดตามากก็คือ หน้าต่างของบ้านทั้งด้านบนและด้านล่างของบ้าน ที่เป็นหน้าต่างบานเกล็ดไม้อยู่รอบบ้าน ในตัวบ้าน ได้จัดแสดงห้องต่างๆไว้เยอะมาก แต่ละห้องจะมีการจัดข้าวของจัดแสดงไว้ ห้องด้านล่างเป็นที่เป็นรวบรวมปืน และหมวกของทหาร ส่วนอีกห้องจัดแสดงเรื่องราวประวัติของจอมพลและมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ด้านบนบ้าน จะมีบันไดแบบเวียนเวียนขึ้น – ลง จำนวน 2 บันไดขึ้นไปตัวบ้านด้านบน ที่ถูกแบ่งออกเป็นหลายๆ ห้องเหมือนกัน

มีทั้งห้องที่จัดแสดงเครื่องใช้อย่างพวก ถ้วย ชามสมัยโบราณ เครื่องเล่นแผ่นเสียงยุคเก่า เตียงนอนทหาร รวมไปถึงยังมีห้องจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับภาพเขียนสีประตูผาที่เป็นแหล่งโบราณคดีที่น่าสนใจของจังหวัดลำปาง ภาพถ่ายโบราณ (ภาพขาวดำ) ที่จัดแสดงไว้มากมาย ให้ได้เดินชมและศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดลำปาง ที่นี่ริ่มก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2468 โดยกรม ยุทธการทหารบก และควบคุมการก่อสร้างโดยพันโทพระมหาณรงค์เรืองเดช ผู้บังคับกองทัพที่ 1 กรมทหารราบที่ 17 เพื่อใช้เป็นพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 7 เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมณฑลพายัพ

มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32 (บ้านป่องนัก) ตั้งอยู่ที่ มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง สามารถเข้าเที่ยวได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น