ปภ.แนะป้องกันอุบัติภัยหนาว – ระมัดระวังเพลิงไหม้ และฝุ่นละอองหมอกควัน

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ และลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควันในช่วงฤดูหนาว โดยไม่จุดไฟบริเวณแนวชายป่า และในพื้นที่ป่าไม้ หรือใกล้แหล่งเชื้อเพลิง เพิ่มความระมัดระวังการประกอบกิจกรรม ไม่เผาขยะ ไม่จุดธูปเทียน ไม่สูบบุหรี่ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ได้ รวมถึงควรลดการใช้รถยนต์หรือจักรยานยนต์เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุว่า เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น แห้งแล้ง ประกอบกับเกษตรกรมักนิยมเผาวัชพืชตอซังข้าว อาจทำให้มีความเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้และปัญหาหมอกควันทวีความรุนแรงมากขึ้น
เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเรียนรู้การป้องกัน และรับมืออุบัติภัยในช่วงฤดูหนาว ดังนี้ การป้องกันเพลิงไหม้ ควรเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟที่โดยไม่มีคนดูแล ปิดวาว์ลถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน รวมถึงดับไฟก้นบุหรี่ให้สนิทก่อนทิ้ง ไม่ก่อกองไฟให้ความอบอุ่นบริเวณจุดเสี่ยงเพลิงไหม้ โดยเฉพาะบริเวณรอบบ้านใกล้แหล่งเชื้อเพลิง อาทิ กองฟาง กองไม้แห้ง ผ้าห่ม ที่นอน พร้อมใช้น้ำราดดับไฟให้สนิท เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ สำหรับการป้องกันไฟป่า ควรหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟบริเวณป่าเพื่อป้องกันเพลิงลุกลามเป็นไฟป่า เกษตรกรให้เตรียมพื้นที่เพาะปลูกโดยไถกลบแทนการเผา พร้อมจัดทำแนวกันไฟโดยทำคันดินหรือขุดเป็นร่องดินล้อมรอบพื้นที่การเกษตร รวมถึงกำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงบริเวณรอบบ้านและใกล้แนวชายป่า โดยเก็บกวาดใบไม้ กิ่งไม้ และหญ้าแห้งไม่ให้กองสุม หรือเผาวัสดุในภาชนะที่ปิดมิดชิด บริเวณด้านเหนือลม เพื่อป้องกันแรงลมพัด ทำให้เพลิงลุกลามเป็นไฟป่า นอกจากนี้ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ควรหลีกเลี่ยงการสูดดมฝุ่นละอองหมอกควันเข้าสู่ร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดปากและจมูก งดเว้นการประกอบกิจกรรมในบริเวณที่มีหมอกปกคลุมหนาแน่น ไม่ออกกำลังกาย และทำงานที่ต้องใช้แรงมาก เพราะจะสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากขึ้น รวมถึงไม่ประกอบกิจกรรมที่เพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ ไม่เผาขยะ ไม่จุดธูปเทียน ไม่สูบบุหรี่ และลดการใช้รถยนต์หรือจักรยานยนต์ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง ทั้งนี้ การเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟ การงดเว้นการจุดไฟบริเวณ แนวชายป่า และในพื้นที่ป่าไม้ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้และไฟป่า รวมถึงลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ส่งผลให้การดำเนินชีวิตในช่วงฤดูหนาวเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ทั้งนี้ หากประชาชนประสบภัยสามารถติดต่อแจ้งเหตุหรือขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชม. เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น