ขยาย 4 เลน ถ.เชียงใหม่ – เชียงราย ฉลุย ช่วงปางน้ำถุ – โป่งป่าตอง เสร็จแล้ว ! ทล.กำลังเร่งมือตอน 2 ตามแผน

สำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า แผนดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางหลวง 118 สาย เชียงใหม่ – เชียงราย ตอน บ.ปางน้ำถุ – บ.โป่งป่าตอง ตอน 1 โดยปรับปรุงและขยายตามแนวทางหลวงเดิมที่มี 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร เริ่มต้นก่อสร้างที่ กม.51 ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และสิ้นสุดการก่อสร้างที่ กม.57 ที่ ต.แม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ระยะทางยาวประมาณ 6.6 กม.

เนื่องจากถนนสายนี้มีแนวเส้นทางพาดผ่านสภาพภูมิประเทศเป็นแนวเขาสลับกัน คดเคี้ยวทำให้การเดินทางไม่สะดวกและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ กรมทางหลวงจึงมีแผนดำเนินขยายทาง โดยตอนที่ 1 เริ่มต้นที่ กม.51 (ปางน้ำถุ) ถึง กม.57 (อุทยานแห่งชาติขุนแจ) แล้วเสร็จตามแผน

“เหลือเพียงตอนที่ 2 เริ่มต้นที่ กม.57 (อุทยานแห่งชาติขุนแจ) ถึง กม.62 (โป่งป่าตอง) ลักษณะโครงการก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร (ไป – กลับข้างละ 2 ช่องจราจร) ปรับปรุงและขยายตามคันทางเดิมจาก 2 ช่อง เป็น 4 ช่องจราจร ผิวทางแอสฟัลท์คอนกรีต ผิวจราจรกว้างช่องละ 3.5 ม. ไหล่ทางชนิดเดียวกับผิวทาง ด้านนอกกว้างข้างละ 2.5 ม. มีช่องจราจรพิเศษสำหรับไต่ความลาดชัน ในช่วงที่มีความลาดชันสูงเพิ่มอีกช่องทาง รวมงานไฟฟ้าแสงสว่างและไฟสัญญาณจราจร งบประมาณ 238,422,908 บาท”

โครงการนี้จะช่วยให้การเดินทางมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยยิ่งขึ้น เพิ่มสมรรถนะด้านความปลอดภัย ลดการ
เกิดอุบัติเหตุ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทางทั้งในปัจจุบันและอนาคต

อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ใช้เส้นทางในโครงข่ายถนนทางหลวง เชียงใหม่ ระบุว่า ช่วงตอน 2 นั้น ค่อนข้างล่าช้า
อยากวิงวอน ทล. ให้เร่งงานก่อสร้าง รวมถึง เครือข่ายสายทางเชื่อม ถนนสายหลัก ทล.118 ไม่ว่าจะเป็น สายทาง 121 แต่ละช่วงตั้งแต่ แยกต้นเปา -แยกหนองจ๊อมและจาก แยกหนองจ๊อม จรดแยกสายทาง ทล.107 ( เชียงใหม่-แม่ริม ) ที่ สายทางกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการสร้างถนนบางช่วงในขณะนี้และมีปัญหาเรื่องความล่าช้า เกิดอุบัติเหุตุบ่อยครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น