ปชส.กฎหมายอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจัดเวทีสัญจรเปิดเสวนาสร้างการรับรู้ต่อพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพ. ศ. 2562

กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจัดเวทีสัญจรเปิดเสวนาสร้างการรับรู้ต่อพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติพ. ศ. 2562 ฉบับใหม่เน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนทุกภาคส่วนโดยประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากธรรมชาติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดพร้อมเดินหน้าประชาสัมพันธ์โครงการภายใต้แนวคิดค้นสมดุลป่าสมบูรณ์


เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 นายเกียรติศักดิ์ วังวล หน.อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่าเนื่องจากพรบ.อุทยานแห่งชาติที่มีอยู่เดิมไม่สอดคลัองกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงได้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมและตามพระราชบัญญัติการขาย 2562 เพื่อทำให้การปฏิบัติการตามภารกิจมีประสิทธิภาพและประชาชนอย่างได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้ตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดโดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชนในการดูแลพื้นที่ป่าให้เป็นประโยชน์ของประเทศภายใต้แนวคิดคนสมดุลป่าสมบูรณ์ปัจจุบันทางกรมอุทยานได้มีการจัดกำลังออกลาดตระเวนแนะนําระบบ สมาร์ทพาโทรล เข้าไปดำเนินการ เพื่อตรวจสอบ สถานการณ์ พันธุ์พืชและสัตว์ป่า ว่าอยู่ในภาวะอันตรายหรือไม่อย่างไรหรือบางพื้นที่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกทำลายเพื่อที่จะได้มีการเข้าไปวางมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น


สำหรับพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 (ฉบับใหม่) กำหนดให้ชุมชนและหมู่บ้านที่อยู่ในเขตอุทยานหรือทำกินในเขตอุทยานแห่งชาติสามารถอยู่อาศัยและทำกินตามกฎหมายที่กำหนดเพื่อการอยู่ร่วมสังคมกับปลาโดยไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาและความหลากหลายทางชีวภาพหรือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อความสมดุลและยั่งยืนตลอดจนการมีส่วนร่วมจัดทำแผนบริหารจัดการพื้นที่อุทยานแห่งชาติต้องมีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมถึงประชาชนในชุมชนที่เกี่ยวข้องด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น