เปิดงานโลกใบเล็กของเด็กดอย ครั้งที่ 11 (Small World Maehongson Festival 2020 ) วิถีใหม่ โลกใบเล็ก New Normal Small world เพื่อส่งเสริมและระดมทุนช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ช่วงค่ำ วันที่ 18 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงาน โลกใบเล็กของเด็กดอย ครั้งที่ 11 (Small World Maehongson Festival 2020 ) วิถีใหม่ โลกใบเล็ก New Normal Small world เพื่อส่งเสริมและระดมทุนช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนในจังหวัด ร่วมสืบสาน อนุรักษ์และเสริมสร้างความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมชาติพันธุ์รวมถึงเป็นการเปิดโลกแห่งโอกาสให้เด็กแม่ฮ่องสอน
ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกับมูลนิธิทอยส์ฟอร์ไทยแลนด์ สมาคมพัฒนาการศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานต่างๆ ใน จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและระดมทุนช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกทั้งเพื่อพัฒนาการศึกษาเสริมสร้างทักษะงานฝีมือ เรียนรู้การอาชีพสู่การมีงานทำ เป็นการหารายได้ระหว่างเรียน ตลอดจนเป็นการเปิดพื้นที่ให้เด็กนักเรียนชาติพันธุ์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่บนพื้นที่สูงได้มีโอกาสแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ กล้าแสดงออก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันทั้งด้านวิชาการ ผลผลิตงานฝีมือ ตลอดจนการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามในท้องถิ่นของนักเรียน ซึ่งมีนักเรียนจาก โรงเรียนต่างๆ กว่า 60 โรงเรียนใน จ.แม่ฮ่องสอนร่วมออกบูธแสดงผลงานทางวิชาการและทักษะงานฝีมือ สาขาต่างๆ เช่นอาหาร ศิลปะประดิษฐ์ การฝึกทักษะอาชีพค้าขายเพื่อหารายได้ระหว่างเรียนเป็นทุนการศึกษา ในครั้งนี้ ได้มีการมอบทุนการศึกษา ซึ่งมูลนิธิทอยฟอร์ไทยแลนด์ ได้ระดมทุนมาจากต่างประเทศ รวมถึงทุนการศึกษาจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อมอบให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสและอยู่ห่างไกล ภายในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของนักเรียน กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ 11 ชาติพันธุ์ เช่น ไทใหญ่ ลีซู กะเหรี่ยงขาว ม้ง กะเหรี่ยงแดง ปะโอ ละเวื้อะ กะเหรี่ยงคอยาว และลาหู่แดง นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการงานอาชีพและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการแสดงดนตรีสากลจากโรงเรียนต่างๆ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอาหารชาติพันธุ์ การสาธิตศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนชาวแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น