กรมอนามัย ห่วงกลุ่มเสี่ยงรับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 วอน ปชช. งดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงกลุ่มเสี่ยง เด็ก หญิงท้อง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยภูมิแพ้ ผู้ทำงานกลางแจ้ง ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เน้นย้ำเช็กสถานการณ์สภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน และขอความร่วมมืองดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น
​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จากการติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในหลายพื้นที่มีปริมาณลดลง และจากการคาดการณ์ของศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ พบว่า ในช่วงสัปดาห์หน้าอาจจะมีปริมาณค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศปิด กรมอนามัยจึงห่วงกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ หัวใจและหลอดเลือด หรือผู้ที่อยู่กลางแจ้ง พ่อค้าแม่ค้าริมถนน ตำรวจจราจร คนขับรถรับจ้าง พนักงานส่งอาหาร และผู้ที่ออกกกำลังกายกลางแจ้ง อาจได้รับผลกระทบทำให้เกิดการเจ็บป่วยหรือเกิดการแพ้ ผิวหนังอักเสบ แสบตา ตาแดง เป็นต้น
“หากพบว่าตนเองเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่น และต้องป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1.) ตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ได้ทุกวันที่ Air4Thai หรือ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5” พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันตนเอง 2.) หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ถ้าในวันนั้นมีปริมาณค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน แต่ถ้าจำเป็นต้องออกจากบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 ก่อนซื้อให้พิจารณาหน้ากากทั้งด้านนอกและด้านในของหน้ากากให้ชัดเจน ต้องไม่มีกลิ่นผิดปกติ ไม่เปรอะเปื้อนและไม่มีตำหนิ ต้องคลุมจมูก และปาก สายคล้องหรือสายรัดศีรษะต้องอยู่ในสภาพที่ดี 3.) ควรดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง ไม่สูบบุหรี่ และดื่มน้ำสะอาด วันละ 8 – 10 แก้ว เพื่อช่วยขับสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย และสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายและคนในครอบครัว หากพบว่ามีอาการไอ แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ผื่นแดง หรือมีอาการผิดปกติทางร่างกายอื่น ๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที และขอความร่วมมือให้ประชาชน ช่วยลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 เช่น งดการเผาขยะ ลดการจุดธูป ใช้รถส่วนตัวให้น้อยลง หันมาเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า เพื่อเป็นการลดปริมาณค่าฝุ่น และช่วยให้เรามีอากาศที่สะอาดขึ้น” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น