(มีคลิป) การลงคะแนนเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสมาชิก อบจ.แม่ฮ่องสอน ในช่วงเช้าเป็นไปอย่างราบรื่น

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 08.00 น. นายชนก มากพันธ์ และนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งสองคน ได้เดินทางไปตรวจความพร้อมที่หน่วยเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ ศาลาประชาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้สอบถามเรื่องความพร้อมและแนวทางปฏิบัติ ซึ่งทางหน่วยเลือกตั้ง ฯ เปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี และ ในส่วนของเรื่องการนำเสนอผลการนับคะแนน โดยเฉพาะ คะแนนของผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีการขึ้นป้ายบอร์ดขนาด 140 นิ้วในหน่วยเลือกตั้ง อบจ.และจะมีการส่งผลคะแนนแต่ละอำเภอแบบเรียลไทม์ ซึ่งทุกคนที่อยู่ในตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถเดินทางมาดูผลการนับคะแนนจาก 7 อำเภอ ได้แก่ อ.สบเมย , อ.แม่สะเรียง , อ.แม่ลาน้อย , อ.ขุนยวม , อ.เมือง , อ.ปางมะผ้า และ อ.ปาย

สำหรับผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจำนวนทั้งสิ้น 4 คน ได้แก่ หมายเลข 1 นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ , หมายเลข 3 นายอำนาจ แสงสกาย , หมายเลข 4 นายสิทธิชัย บุญระชัยสวรรค์ และ หมายเลข 5 นายพยุงศักดิ์ วงศ์วานิชย์ ส่วนหมายเลข 2 คือนางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ซึ่งเป็นตัวเก็ง ได้ถูก กกต.อบจ.ตัดสิทธิ์ เนื่องจากอาศัยอยู่ในพื้นที่รับสมัคร ไม่ครบ 1 ปี ส่วนผู้สมัครสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจำนวนทั้งสิ้น 61 ราย  ในส่วนของ จังหวัดแม่ฮ่องสอน มี 7 อำเภอ 24 เขตเลือกตั้ง 461 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 175,281 คน อ.ปาย มี 3 เขตเลือกตั้ง 71 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 23,287 คน , อ.ปางมะผ้า มี 2 เขตเลือกตั้ง 40 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ จำนวน 11,353 คน , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน มี 5 เขตเลือกตั้ง 78 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์ จำนวน 32,914 คน , อ.ขุนยวม มี 2 เขตเลือกตั้ง 48 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์ จำนวน 16,696 คน , อ.แม่ลาน้อย มี 3 เขตเลือกตั้ง 73 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์ จำนวน 26,646 คน , อ.แม่สะเรียง มี 5 เขตเลือกตั้ง 91 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์ จำนวน 39,223 คน และ อ.สบเมย มี 4 เขตเลือกตั้ง 60 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์ จำนวน 25,162 คน

 

สำหรับ บรรยากาศการลงคะแนนช่วงเช้าที่บ้านพะโข่โหล่ หมู่ 9 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวชนเผ่าเชื้อสายกะเหรี่ยง ราษฎรในหมู่บ้านได้เดินทางมาลงคะแนนตั้งแต่เช้าตรู่ทันที ที่เจ้าหน้าที่เปิดหน่วยเลือกตั้ง ชาวบ้านส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งมาทุกครั้งและอีกประเด็นที่สำคัญคือ วิถีชีวิตของชนชาวกะเหรี่ยง ซึ่งมีอาชีพทำไร่ทำสวน ปกติจะต้องออกเดินทางไปทำไร่ทำสวนในห้วงเวลาตั้งแต่ 6 โมงเช้า ดังนั้น เมื่อมีการเลือกตั้งครั้งใดก็ตามชาวบ้านจะรีบเดินทางมาลงคะแนนแต่เช้า เพื่อที่จะได้ออกเดินทางไปประกอบอาชีพของตน ทำให้การลงคะแนนช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก อย่างไรก็ตามในส่วนของการเลือกตั้งในครั้งนี้ พบว่า ยังคงมีการซื้อเสียงในหลายพื้นที่ บางแห่งชาวบ้านได้รับเงิน 200 บาท บางแห่ง ได้รับเงิน 500 บาท และมีหลายแห่งที่ผู้สมัครรับปากว่าจะจ่ายเงิน แต่พอถึงคืนหมาหอนกลับไม่ยอมจ่าย ส่งผลให้ชาวบ้านพากันโกรธที่รับปากแล้วไม่ทำตามและขู่ว่าจะไม่ลงคะแนนให้ แต่จะหันไปเทคะแนนให้คู่แข่งอีกคนที่ไม่ได้เอ่ยปากว่าจะซื้อเสียง อนึ่งจากการประเมินสถานการณ์พบว่า คะแนนของผู้สมัครนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน ในครั้งนี้ คะแนนที่มาแรงกลับเป็นอดีตผู้สมัครสส.และมีการเดินสายออกหาเสียงอย่างต่อเนื่อง และไปทุกพื้นที่ ซึ่งในห้วงที่เคยสมัคร สส.แม่ฮ่องสอน เคยได้คะแนนเป็นอันดับ 4 ของจังหวัด ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่จับตามองของสังคม ส่วนชาวบ้านชนเผ่าในหลายพื้นที่ พบว่า ยังคงมุ่งมั่นจะลงคะแนนให้กับหมายเลข 2 ทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์ไปแล้ว ซึ่งหากลงคะแนนให้จริง คาดว่า จะมีบัตรเสียเป็นจำนวนมาก เนื่องจากคนในพื้นที่สูงชาวชนเผ่าส่วนใหญ่จะนิยมในตัวบุคคลและมองว่าคนที่จะสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้จริงถึงจะลงคะแนนเสียงให้ แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้สมัครหมายเลข 2 ที่ถูกตัดสิทธิ์ออกไปเนื่องจากอาศัยอยู่ในพื้นที่ไม่ครบ 1 ปี พบว่า ได้มีการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูน เพื่อให้วินิจฉัยคุณสมบัติของเจ้าหน้าที่ กกต.ว่า มีความผิดในมาตรา 157 ว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูนวินิจฉัยออกมาว่าผิดจริง การเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.แม่ฮ่องสอน จะเป็นโมฆะในทันที

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น