(มีคลิป) การใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.อบจ. และนายก อบจ. ค่อนข้างคึกคัก ผู้ว่าฯลำปาง ออกมาแสดงตนใช้สิทธิเป็นลำดับแรก

บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ในช่วงเช้าของวันนี้ 20 ธันวาคม 2563 ค่อนข้างคึกคัก โดยพบว่าในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง ที่ได้จัดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ประชาชนผู้มีสิทธิในเขตพื้นที่ต่างตื่นตัวให้ความสนใจทยอยเดินทางออกจากบ้าน นำเอกสารหลักฐานสำคัญมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอใช้สิทธิออกเสียงหย่อนบัตรลงคะแนนกันแต่เช้า นับตั้งแต่เริ่มเปิดหีบเลือกตั้ง ในขณะที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถเปิดหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนมาลงคะแนนเสียงได้ครบทุกหน่วย

โดยในการลงคะแนนเสียงช่วงเช้านับแต่เริ่มทำการเปิดหีบลงคะแนน 08.00 น. เป็นต้นมา หลังจากการเคารพธงชาติเสร็จ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ทำการประกาศเปิดหีบเลือกตั้ง ให้ประชาชนผู้มีสิทธิได้แสดงตนทำการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งก็ได้มีประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงต่างทยอยเดินทางมาทำการตรวจสอบรายชื่อและลำดับผู้มีสิทธิจากบัญชีรายชื่อ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดประกาศไว้บนบอร์ดหน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะที่เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 และ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ได้มีประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียง ในกลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มผู้ใหญ่วัยกลางคน รวมไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุ ได้ออกมาตรวจสอบรายชื่อพร้อมกับนำบัตรประจำประชาชนมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับบัตรเลือกตั้ง นำไปกากบาทลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครที่ตนชื่นชอบภายในคูหากันอย่างต่อเนื่อง และที่หน่วยเลือกตั้งเขตนี้เป็นหน่วยเลือกตั้งที่มีบุคคลสำคัญมีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิลงคะแนนด้วย คือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มีรายชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 3 ลำดับที่ 116 และนายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา มีรายชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 3 ลำดับที่ 107

ซึ่งในช่วงเช้าก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้งเวลาประมาณ 7.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ก็ได้เดินทางออกจากจวนที่พักมายังหน่วยเลือกตั้งทำการตรวจเยี่ยมดูความเรียบร้อยภายในหน่วยเลือกตั้งทั้งสองหน่วยของเขตเลือกตั้งที่ 2 และทันทีที่ถึงเวลาเปิดหีบผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการยื่นบัตรแสดงตนขอใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเป็นลำดับแรก โดยหลังเสร็จสิ้นจากการลงคะแนนเสียง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินออกมาจากหน่วยเลือกตั้งด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม และได้กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ถือเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นหน่วยงานท้องถิ่นหลักที่จะต้องทำหน้าที่ในการบริหารพัฒนาชุมชนท้องถิ่น รวมถึงคอยช่วยเหลือดูแลทุกข์สุกให้กับพี่น้องประชาชนในทุกๆ เรื่องแม้ในยามที่ต้องประสบกับปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงถือเป็นหน้าที่ของพี่น้องประชาชนทุกคนที่จะต้องช่วยกันเลือกคนดี คนเก่งเข้าไปบริหารหน่วยงานองค์กรเพื่อจะได้ช่วยกันพัฒนาท้องถิ่นของจังหวัดลำปางให้เจริญก้าวหน้าต่อไป พร้อมกับกล่าวเชิญชวนให้ประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงกันให้มากๆ อย่างน้อยให้เกินร้อยละ 70 ขึ้นไป

ด้านนายธิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง ซึ่งได้ออกตรวจเยี่ยมดูแลความเรียบร้อยของหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ภายในเขตพื้นที่จังหวัด ได้กล่าวว่า ในเช้าที่ผ่านมาการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถเปิดหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนลงคะแนนเสียงได้ครบทุกหน่วย แม้ในช่วงนี้จะยังอยู่ในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” แต่ทุกหน่วยเลือกตั้งได้มีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด จึงมั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้พี่น้องประชาชนจะปลอดภัยจากติดต่ออย่างแน่นอน สำหรับในส่วนการเลือกตั้งเนื่องจากครั้งนี้ไม่มีการเปิดใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้า จึงคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงน้อยกว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าตลอดทั้งวันของวันนี้น่าจะมีพี่น้องประชาชนชาวลำปาง ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนรวมแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ถึง ร้อยละ 70

ร่วมแสดงความคิดเห็น