(มีคลิป) บรรยากาศในช่วงบ่าย ประชาชนชาวลำปางยังคงตื่นตัว ต่างทยอยเดินทางออกมารักษาสิทธิเลือกตั้ง

การเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ในวันนี้ (20 ธ.ค. 63) ยังคงเป็นไปอย่างคึกคักเริ่มตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง ยาวต่อเนื่องมาจนถึงช่วงบ่ายของวัน โดยพบว่ายังมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อย ได้ทยอยเดินทางออกจากบ้านมาแสดงตนใช้สิทธิใช้เสียงกันไม่ขาดสาย ซึ่งจากการตระเวนลงพื้นที่สังเกตการณ์ไปตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปางเมื่อช่วงบ่ายเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา หลายหน่วยเลือกตั้งในเขตพื้นที่เทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร และเทศบาลตำบลพิชัย บรรยากาศยังคงคึกคัก เฉพาะอย่างยิ่งในเขตเลือกตั้งที่ 2 ภายในบริเวณพื้นที่ โรงเรียนวิสุทธิ์วิทยากร ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ 11 และ หน่วยเลือกตั้งที่ 12 ยังคงมีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ใหญ่วัยกลางคน วัยทำงาน และกลุ่มวัยรุ่น ต่างได้ทยอยออกมาตรวจสอบรายชื่อและลำดับของผู้มีสิทธิจากบัญชีรายชื่อ ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดประกาศไว้บนบอร์ดหน้าหน่วยเลือกตั้ง พร้อมกับได้นำบัตรประจำประชาชนเข้ามาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่เพื่อทำการขอรับบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ก่อนจะนำไปกากบาทลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ตนชื่นชอบภายในคูหา นอกจากนี้ในอีกหลาย ๆ หน่วยเลือกตั้ง ก็ได้มีกลุ่มเยาวชน เริ่มออกมาแสดงตนกันมากขึ้น อาทิเช่น ในหน่วยเลือกตั้งที่ 4 เขตเลือกตั้งที่ 3 ตำบลพระบาท, หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 2 ตำบลเวียงเหนือ ซึ่งบรรยากาศภาพรวมก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกหน่วยเลือกตั้ง

โดยถึงแม้ว่าในช่วงนี้จะยังอยู่ในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” แต่ประชาชนในจังหวัดลำปางส่วนใหญ่ต่างต้องการที่จะรักษาสิทธิของตนเอง และมีความประสงค์ต้องการที่จะได้บุคคลที่มีความสามารถเข้ามาบริหารจัดการและพัฒนาท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง จึงได้มีการออกมาใช้สิทธิเสียงกัน ซึ่งจากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งพบว่า ประชาชนมีความมั่นใจในมาตรการคัดกรองบุคคลก่อนเข้าคูหาลงคะแนนเสียง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” และเชื่อว่าหากมีการป้องกันตนเองสวมใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือให้สะอาด การที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า คงจะเป็นไปได้ยาก ส่วนการออกมาใช้สิทธิถือเป็นหน้าที่พลเมือง ที่ทุกคนพึงควรปฏิบัติด้วยถือว่าเป็นเรื่องสิทธิของแต่ละบุคคล ส่วนการลงคะแนนครั้งนี้ก็ต้องการอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ต้องการให้คนดี คนเก่ง มีความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องการบริหารเข้ามาพัฒนาชุมชนท้องที่ และสำหรับในส่วนการลงคะแนนเสียงประชาชนต่างให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้บัตรลงคะแนนเสียงมีความชัดเจนไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำเครื่องหมาย เพียงแต่บัตรเลือกตั้งที่มีอยู่ด้วยกัน 2 ใบ และต่างสีกัน คือ “บัตรสีม่วง” สำหรับลงคะแนนเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด “บัตรสีน้ำตาล” สำหรับลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในส่วนนี้อาจเป็นอุปสรรคสร้างความสับสนให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งอาจทำให้การเลือกตั้งมีคะแนนพลัดหลงสลับกันระหว่าง สมาชิกสภาฯ กับ นายก อบจ. และอาจมีบัตรเสียอยู่บ้าง
โดยสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ จังหวัดลำปาง มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวมทั้งหมด 612,972 คน และมีการคาดการณ์ไว้ว่าจะมีประชาชนผู้สิทธิออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณร้อยละ 60-70 ส่วนจำนวนบัตรเสียได้ตั้งเป้าไว้ไม่เกินร้อยละ 3 และในจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด คาดว่าจะมีผู้ประสงค์ไม่ลงคะแนนอยู่เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น