อทิตาธรมาแรง ขึ้นแท่นเป็นนายก อบจ.เชียงราย คนใหม่อย่างไม่เป็นทางการ โค่นผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยราบคาบ

วันที่ 21 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้บริหาร อบจ.เชียงรายและสมาชิกสภา อบจ. เสร็จสิ้น และเริ่มนับคะแนนตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกองเชียร์ของแต่ละคนอย่างล้นหลาม

จากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจนถึงเวลา 23.59 น. นับคะแนนเสร็จสิ้นไปกว่า 99.56% ผลปรากฏว่า นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ผู้สมัครในนามอิสระ หญิงเก่งจากเมืองเทิง คะแนนมานำคู่แข่งด้วยจำนวน 238,631 คะแนน นำห่าง น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส. 2 สมัย ที่ตามมาด้วยคะแนนเสียง 211,205 คะแนน และรั้งท้ายด้วยนายมงคลชัย ดวงแสงทอง อดีต สว.เชียงราย ปี 2557 ผู้สมัครในนามอิสระ ที่มีคะแนนเสียง 80,959 คะแนน

จากผลคะแนนดังกล่าวส่งผลให้ นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ หรือ สจ.นก ขึ้นแท่นเป็นนายก อบจ.เชียงรายอย่างไม่เป็นทางการในทันที

นางอทิตาธร ถือว่าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เคยถูกวางตัวให้ลงสมัครชิงเก้าอี้นายกในนามพรรคเพื่อไทยมาก่อน แต่ผู้บริหารพรรคกลับลำ ส่งตัว “ยิ้ม วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” บุตรสาวของนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย เขตอำเภอพาน และเป็นลูกสะไภ้ของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงราย ในนามพรรคเพื่อไทยแทน ส่งผลให้ สจ.นก ที่ลงพื้นที่หาเสียงไปก่อนแล้ว ต้องถอยมาลงสมัครในนามผู้สมัครอิสระแทน แต่ด้วยการลงพื้นที่อย่างหนักไม่เว้นวันตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี ก่อนการประกาศเลือกตั้ง ส่งผลให้ชาวบ้านไว้วางใจเทคะแนนให้อย่างล้นหลาม

ถึงแม้ว่าช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันลงคะแนน จะมีผู้สมัครคู่แข่งงัดเอาจดหมายที่อ้างว่าเป็นลายมือของนายทักษิณ ชินวัตร มาออดอ้อนขอคะแนนเสียงเพื่อให้ชาวเชียงรายลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย ของพรรคเพื่อไทย แต่กลับไม่เป็นผลอย่างที่หวัง เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาปรากฏว่าคะแนนถูกทิ้งห่างเกือบ 3 หมื่นคะแนน แถมจดหมายฉบับดังกล่าวยังอาจกลายเป็นชนวนเหตุให้ถูกร้อง กกต.เพราะหากเป็นจดหมายจากอดีตนายกคนดังจริง ก็อาจจะมีความผิดเพราะไม่ใช่ “ผู้ช่วยหาเสียง” ตามที่ได้แจ้งไว้กับกกต. และอาจถูกกล่าวหาว่าพรรคถูกครอบงำจากบุคคลภายนอกอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น