ที่ไหนประกาศงดจัดกิจกรรมงาน “เคาท์ดาวน์” แล้วบ้างในประเทศไทย

หลายสถานที่ ทยอยประกาศ ยกเลิกการจัดกิจกรรม “เคาท์ดาวน์” ซึ่งคืออีเวนท์ใหญ่ที่คนทั้งโลกรอคอย และถือเป็นกิจกรรมสุดอลังการที่สร้างความอิ่มเอมใจให้ทุกคนอย่างถ้วนหน้า แต่ในปี 2020 นี้

แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง และเพื่อมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อแลนมาร์คหรือสถานที่บางแห่งจึง งดจัดงาน! “เคาท์ดาวน์ปีใหม่ 2021” และมีทยอยประกาศงดจัดงานเพิ่มเติมอีกหลายๆ แห่ง

ได้รวบรวมประกาศและการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับการ งดกิจกรรม “เคาท์ดาวน์ปีใหม่” อย่างเป็นทางการ เอามาให้คนไทยได้เช็คลิสต์กันหน่อย จะได้วางแพลนเคาท์ดาวน์ปีใหม่แบบ New Normal ตั้งแต่เนิ่นๆ

ศูนย์การค้า ห้างเมกะบางนา สมุทรปราการ

ห้างเมกาบางนา ซึ่งถือเป็นแลนมาร์คติด 1 ใน 3 ที่มีผู้คนไปเคานท์ดาวน์มากที่สุดในประเทศไทย ในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมมากถึง 50,000 ในปีนี้ประกาศงดจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่อย่างไม่เป็นทางการ โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจอีเวนต์ เปิดเผยว่าส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบไวรัสโควิด-19 และสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้หลายธุรกิจมีการประหยัดค่าใช้จ่าย

Bangsaen Countdown

เทศบาลเมืองแสนสุข อ.เมืองฯ จ.ชลบุรี ได้ออกประกาศ ยกเลิกการจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564โดยทางเทศบาลเมืองแสนสุข อธิบายว่า เนื่องจากในปัจจุบันยังมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) และยังมีความจำเป็นต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องต่อไป ประกอบกับสถานะทางการคลังของเทศบาลเมืองแสนสุข ในปีที่ผ่านมาและในปัจจุบันมีรายได้ลดน้อยลง เทศบาลเมืองแสนสุขจึงได้ยกเลิกโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 และได้โอนงบประมาณโครงการฯ ดังกล่าว เพื่อนำไปใช้ในโครงการอื่นๆ ที่มีความจำเป็น ในปีที่ผ่าน งาน Bangsaen Countdown ได้รับความนิยมจากคนในพื้นที่จำนวนมาก ซึ่งถือเป็นสถานที่เคาท์ดาวน์ปีใหม่ที่วิวเขาและวิวทะเลไปพร้อมกัน

Korat Countdown Festival 2021 @ Mayfair Market

ทางผู้จัดงาน Korat Countdown Festival 2021 ที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 25-31 ธ.ค. 2563 @ Mayfair Market ได้ประกาศยกเลิกจัดงานเเล้ววันนี้ สืบเนื่องจากกังวลเรื่องการจัดคอนเสิรต์กับสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19

เซ็นทรัลพลาซ่า มหาชัย จ.สมุทรสาคร

พื้นที่ จ.สมุทรสาคร ถือเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด 19 จำนวนมาก ซึ่งได้มีการประกาศล็อกดาวน์จังหวัดไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 – 3 มกราคม 2564 และต่อมาทางเซ็นทรัลพลาซ่า มหาชัย ก็ได้ประกาศปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2563 – 3 มกราคม 2564 จึงทำให้ไม่มีการจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ รวมถึงห้างและศูนย์การค้าอื่น ๆ ใน จ.สมุทรสาคร เช่นกัน

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าทุกกิจกรรมเทศกาลปีใหม่ดำเนินได้ปกติ โดยผู้จัดต้องขออนุญาตตามราชกำหนด คงมาตรการ “สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และสแกนไทยชนะ”

แต่ก็ยังมีหลายงานที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน

AWC ประกาศปรับโฉมงานเคาน์ดาวน์’64 ณ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ เผยงดการแสดงคอนเสิร์ต แต่ยังคงธีม “Celebrating The New Heritage” ไว้ เหลือส่วนการแสดงพลุ-เพลง“พรปีใหม่” ย้ำชัดพร้อมปฏิบัติตามมาตราการควบคุมโรค Covid-19 และ Social Distancing


รายงานข่าวจากบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความห่วงใยต่อผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมออกมาตรการต่าง ๆ ตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐและองค์การอนามัยโลก สำหรับใช้เป็นแนวทางปฏิบัติและการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจทั้งหมดของบริษัทอย่างเข้มงวด

และเพื่อให้พนักงาน ผู้เช่าพื้นที่ ลูกค้า และผู้ที่มาติดต่อโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ AWC มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยและสุขภาวะที่ดี โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ของการจัดงานเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่ปี 2564 (เคาน์ดาวน์) แบบ New Normal ซึ่งยกระดับความปลอดภัย แต่เพลิดเพลินได้เหมือนเดิม โดยคำนึงถึงมาตราการควบคุมโรค Covid-19 และ social distancing เป็นสำคัญ

ทางด้าน รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข้อความว่า  ภาพเอกซเรย์ปอดที่คุ้นตาแพทย์กลับมาแล้ว ศึกพม่าตอนนี้รุกหนักจากชายแดนประเทศ มาสู่ชายแดนตะวันตกของกรุงเทพแล้ว วันนี้มาปฏิบัติภาระกิจพิเศษในโรงพยาบาลเป้าหมาย 2 แห่ง ด้านหนึ่งในฐานะครูที่มาช่วยลูกศิษย์เตรียมการในโรงพยาบาลเพื่อรับมือผู้ป่วยโควิด อีกด้านหนึ่งในฐานะโรงพยาบาลแม่ข่ายปริมณฑลด้านตะวันตกของกรุงเทพ พบว่าศึกครั้งนี้คงระบาดวงกว้างได้ใน 2-3 วันนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อควบคุมในชุมชน ที่น่าเป็นห่วงคือผู่ป่วยที่ต้องรับไว้ในโรงพยาบาลทั้งที่ไม่มีอาการไปจนถึงอาการรุนแรง หนึ่งใน 30+ รายเป็นดังรูปต้องใช้ออกซิเจนอัตราไหลสูง แต่ยังร่วมมือรักษาด้วยการนอนคว่ำให้มากเข้าไว้ อาการทั่วไปยังไม่น่าเป็นห่วง กังวลว่าอาจต้องเตรียมการล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่เสี่ยงหรือไม่

ห่วงใยกิจกรรมเคานท์ดาวน์ในพื้นที่ใกล้เคียงหรือทั่วประเทศควรยอมให้จัดหรือไม่ รวมไปถึงกิจกรรมรวมกลุ่มอื่นเช่น การสวดมนต์ข้ามปี กิจกรรมเหล่านี้มีความเสี่ยงการใกล้ชิดตัว การถอดหน้ากากชั่วคราว การเปล่งเสียง ทั้ง 3 องค์ประกอบล้วนทำให้เกิดการระบาดระลอกแรกจากสนามมวยและสถานบันเทิง บรรดาภาคเอกชนที่รับผิดชอบจัดงาน เช่น ที่โคราชช่วงที่ผ่านมา ถ้าท่านมีความรับผิดชอบต่อสังคมจริงตามที่ท่านพูด ท่านต้องกล้าตัดสินใจกลืนเลือดด้วยการประกาศยุติงานโดยไม่มีเงื่อนไข หากดันทุรังแล้วเกืดปัญหาตามหลังมา แล้วชื่อเสียงองค์กรท่านจะป่นปี้กู่ไม่กลับ มาส่งใจช่วยให้ศึกพม่าประชิดเมืองหลวงครั้งนี้สงบลงโดยพลันอย่างสูญเสียน้อยที่สุด

ขอบคุณข้อมูล เฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ร่วมแสดงความคิดเห็น