ปภ.ลำปาง แจงเตรียมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

บ่ายวันนี้ (21 ธค. 63) ที่ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำปาง ได้มีการเตรียมพร้อม การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2564 โดยใช้กรอบแนวทางในการดำเนินการตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 มุ่งเน้นการบริหารจัดการในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้งควบคู่การดำเนินการตามมาตรการและแนวทาง เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ในพื้นที่ ดำเนินงานอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน หมู่บ้าน อาสาสมัครต่าง ๆ และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเจ้าภาพการดำเนินการเพื่อลดปัจจัยเสี่ยง การเกิดอุบัติเหตุให้เหลือน้อยที่สุด และดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประขาชนครอบคลุมทุกมิติ
โดยมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 จังหวัดลำปาง คือ 1.มาตรการด้านการบริหารจัดการ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์ประสานการปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 การลดปัจจัยเสี่ยง โดยใช้กลไกท้องที่ควบคุมและดำเนินการมาตรการเชิงรุก “เคาะประตูบ้าน”เพื่อสอดส่อง ดูแล ป้องปราม และตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครและจิตอาสาในพื้นที่ จัดตั้ง “ด่านชุมชน” ในพื้นที่จังหวัดลำปาง 13 อำเภอ รวม 174 จุด
การจัดกิจกรรมทางศาสนา “1 อำเภอ 1 กิจกรรม”เช่น ทำบุญตักบาตร “สวดมนต์ข้ามปี”หรือกิจกรรม ตามแต่ละศาสนา เพื่อดึงประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมและลดความเสี่ยงในการก่อให้เกิดอุบัติเหตุ
มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ โดยตรวจสอบความปลอดภัยของเรือ แพ โป๊ะเทียบเรือ อุปกรณ์ชูชีพ ห่วงชูชีพ สัญญาณไฟ ถังดับเพลิง ไฟส่องสว่าง ในพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง และอำเภอแจ้ห่ม ที่มีกิจการล่องแพ ของบริษัท/ เจ้าของเอกชน ดำเนินการ
2. มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ตรวจสอบลักษณะกายภาพถนน จุดเสี่ยง จุดอันตราย จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ และปรับปรุงแก้ไขให้มีความปลอดภัย และกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟให้มีความปลอดภัยในการสัญจร – จัดเตรียมเส้นทางสำรองหรือเส้นทางพิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในกรณีที่มีการจราจรหนาแน่น บริเวณแยกภาคเหนือ (แยกหลักกิโลยักษ์) และแยกนาก่วม ถนนทางหลวงหมายเลข ๑ อำเภอเมืองลำปาง – จัดจุดพักรถ และจุดบริการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในพื้นที่จังหวัดลำปาง รวม 142 จุด
3. มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ กำกับ ควบคุม ดูแลรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารไม่ประจำทาง พนักงานขับรถ และพนักงานประจำรถ ถือปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก หยุดประกอบกิจการหรือหลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในการประกอบกิจการช่วงเทศกาลปีใหม่
4. มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่อง รวมทั้ง “ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์” อย่างเข้มข้น ภายใต้มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การกำหนดจุดตรวจร่วมบูรณาการ ใน 13 อำเภอ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานและภาคี เครือข่าย ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการจัดตั้งจุดตรวจ/ ด่านตรวจร่วม โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมาย จำนวน 26 จุด
5. มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ จัดเตรียมความพร้อมโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย และแบ่งมอบพื้นที่ความรับผิดชอบ การติดต่อประสานงาน ให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น