ทุ่มเทเต็มที่ทั้งกลางวัน-กลางคืน ! กองกำลังนเรศวรเลาะรั้วชายแดนสกัด “โควิด -19” เพิ่มมาตรการเข้ม ป้องกันต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง

จากสถานการณ์การโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 (COVID-19)  เพิ่มขึ้นในประเทศ กองทัพภาคที่ 3 ได้กำชับ กองกำลังนเรศวร ซึ่งเป็นกองกำลังป้องกันชายแดน ด้านตะวันตก บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง  ให้เพิ่มความเข้มงวด และเพิ่มมาตรการป้องกันชายแดนอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะที่ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ รวมถึงการเพิ่มมาตรการในการปฏิบัติ เช่น เพิ่มจุดเฝ้าระวังในพื้นที่ที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ที่สามารถเดินข้ามได้สะดวก ด้วยการวางเครื่องกีดขวางต่างๆ รวมถึงการเพิ่มกำลังลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในส่วนของการเดินเท้า การใช้รถจักรยานยนต์ การใช้รถยนต์ เรือ การใช้โดรนบินลาดตระเวน พร้อมตรวจจุดพักพิงตามแนวชายแดนให้มากขึ้น และเพิ่มมาตรการการตรวจสอบพื้นที่อีกชั้นหนึ่ง โดยจะต้องมีการสกัดกั้นและตั้งจุดสกัดต่างๆ ให้มีความพร้อม ในการตรวจสกัดการลักลอบที่จะเข้ามาในประเทศอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันเฝ้าสังเกตคนที่เข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ซึ่งแม้จะเป็นคนที่เคยอาศัยอยู่ในหมู่บ้านหรือชุมชน แต่อาจมีการลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมาย หากประชาชนพบสิ่งผิดปกติ ขอให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด

โดย กองร้อยสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย กองกำลังนเรศวร ได้ดำเนินการลาดตระเวนเฝ้าตรวจในเวลากลางวัน – กลางคืน บริเวณช่องทาง/ท่าข้ามธรรมชาติ ในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อป้องกันการลักลอบการเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ตลอดจนสกัดกั้นบุคคลที่อาจนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดภายในประเทศไทยได้ พร้อมกันนี้ กองกำลังนเรศวร ยังได้จัดชุดปฏิบัติการบูรณาการการปฏิบัติ ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง, ตำรวจตระเวนชายแดน, อาสาสมัครสาธารณสุข ในการตั้งจุดตรวจ/จุดคัดกรองตามแนวรอยต่อระหว่างชายแดนไทย – เมียนมา  รวมทั้งได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ พร้อมจัดกำลังหน่วยซีน ตามแนวชายแดนทั้งหมด โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เนื่องจากเป็นจุดที่แรงงานจากประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้า – ออก จำนวนมากที่สุด ประกอบกับมีแนวชายแดนยาวกว่า 540 กิโลเมตร อีกทั้งมีการเดินลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจตราแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด ป้องกันผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรอง และการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมายเข้าประเทศ

กองกำลังนเรศวร ยังได้เพิ่มกำลังพลชุดปฏิบัติการ กองร้อยสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 จำนวน 12 ชุดปฏิบัติการ  และชุดปฏิบัติการจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 เพื่อเพิ่มศักยภาพและเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนตามตะเข็บชายแดนตามช่องทางธรรมชาติ ป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่ บ้านวังตะเคียนใต้, สะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด, ตำบลช่องแคบ  อำเภอพบพระ, บ้านแม่พลู ตำบลแม่อุสุ , บ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง, บ้านวังผา ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด และพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก พร้อมทั้งประสานความร่วมมือไปยัง ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หมู่บ้านชายแดนให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ในการแจ้งเบาะแสหากพบมีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ เป็นการสร้างเครือข่ายชุมชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจติดมากับแรงงานต่างด้าวแล้วลักลอบเข้าประเทศไทย

ทั้งนี้ การลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ กองกำลังป้องกันชายแดน  ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ได้ออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนบริเวณเขตแดนไทย – เมียนมา และ ชายแดนติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเป็นช่องทางตามธรรมชาติเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 และการลักลอบขนยาเสพติดตามแนวชายแดน การตัดไม้ทำลายป่า การกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติต่างๆ เพื่อความมั่นคงของประเทศ อย่างต่อเนื่อง ” เพราะความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ  ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น