สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสมาคมพัฒนาการศึกษาแม่ฮ่องสอน จัดงาน”ถอดบทเรียน” สรุปปิดโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ณ หอประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน”ถอดบทเรียน” โครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบประกาศเกียรติบัตร แก่ หน่วยงาน คณะกรรมการ และ ครู ศพด รวมทั้ง ชมการแสดงนิทรรศการ ทั้งนี้ได้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และ การจัดเวทีเสวนา ในหัวข้อ ”เราจะลดความเหลื่อมล้ำและด้อยโอกาสทางการศึกษาแม่ฮ่องสอนได้อย่างไร”

ด้านนางอ่อนศรี ศรีอัมพร อุปนายกสมาคมพัฒนาการศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย สมาคมพัฒนาการศึกษาแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินโครงการการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน รับเงินทุนดำเนินงาน จาก กสศ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน อายุ 2-21 ปี ที่ยากจน ด้อยโอกาส หลุดออกจากระบบการศึกษา กลับเข้าเรียนในระบบ หรือ ให้ได้รับโอกาสอบรม พัฒนาทักษะอาชีพ สู่การมีงานทำมีอาชีพ สร้างรายได้ด้วยตนเอง เป็นการพัฒนาศักยภาพของเด็กเยาวชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และ อีกกิจกรรมหนึ่ง ที่สำคัญ มีเป้าหมายคือ รากฐานการศึกษา “เด็กปฐมวัย”ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือ ศพด ที่ด้อยโอกาส ยากจน ในอำเภอเมือง และ 1 ศพด 1 อำภอ เป็นต้นแบบ จำนวน 25 ศพด ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนา ศพด ละ 25,000.-บาท // เด็กยากจนใน ศพด 70 ศูนย์ ได้รับเงินช่วยเหลือ เพื่อพัฒนาส่งเสริมสุขภาวะอนามัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน คนละ 800 บาท รวมทั้งเงินช่วยฯผลกระทบโรคระบาดโควิด 19 อีกคนละ 600 บาท รวม 1,400 บาท/คน จำนวน 625 คน เป็นเงิน 875,000.-บาท ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว

ในส่วนของเด็กนอกระบบ ที่ออกจากโรงเรียนกลางคัน ไม่มีงานทำ โครงการ กสศ นี้ ได้มีกระบวนการสำรวจ ค้นหาตัวเด็ก สัมภาษณ์ สอบถามความต้องการจำเป็น ซึ่ง มีทั้งต้องการศึกษาต่อ กศน. วชช. อาชีวะ และ ระดับปริญญา อีกส่วนหนึ่ง มีความต้องการประกอบอาชีพ คณะกรรมการ ได้ประชุมพิจารณาวางแผนการให้ความช่วยเหลือเด็ก โดย CM และ อนุมัติแผนการช่วยเหลือ ทุนการศึกษา 22 ทุน ทุนอาชีพ 11 ทุน ทุนสงเคราะห์ 4 ทุน รวม 37 ทุน จำนวนเงิน 148,000.-บาท และ ในโอกาสเดียวกันนี้ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้ส่งมอบความช่วยเหลือพิเศษ ให้แก่เด็กเยาวชน ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด 19 ในพื้นที่ ต ห้วยปูลิง อีก จำนวน 23 รายๆละ 3,000.-บาท จำนวนเงิน 69,000.-บาท คณะกรรมการได้จัดประชุมถอดบทเรียน เพื่อสรุปการดำเนินโครงการฯ รายงานผลต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานกรรมการ และผู้ร่วมงานในโครงการได้ร่วมรับทราบผลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น