รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่เวียงหนองหล่ม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

เมื่อวันที่ (23 ธันวาคม 2563) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่เวียงหนองหล่ม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ที่ภายในหอประชุมเฉลิมพระเกียรติหนองมโนราห์ ตำบลจันจว้า อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ตัวแทนเกษตรกร ประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับพร้อมนำเสนอข้อมูลความเป็นมาของสภาพภูมิประเทศ สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาพื้นที่เวียงหนองหล่ม ซึ่งเป็นพื้นที่หนองน้ำขนาดใหญ่ มีสภาพตื้นเขิน ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่หากมีการพัฒนาขุดหลอกปรับปรุงให้เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่อันจะเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในด้านการขาดแคลนน้ำได้เป็นอย่างดี และเกิดการพัฒนาในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า “เวียงหนองหล่ม” แห่งนี้อดีตรการได้เกิดการยุบตัวของแผ่นเปลือกโลก หรือรอยเลื่อนแม่จัน มีลักษณะเป็นหนองน้ำบริเวณที่ลุ่มต่ำ มีพื้นที่ประมาณ 14,091 ไร่ เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ 7,666 ไร่ มีพื้นที่คาบเกี่ยว 2 อำเภอ 4 ตำบล ได้แก่ตำบลจันจว้า ตำบลจันจว้าใต้ ตำบลท่าข้าวเปลือก ของอำเภอแม่จัน และตำบลโยนก อำเภอเชียงแสน มีจำนวนครัวเรือ 10,008 ครัวเรือน ประชากร จำนวน 28,561 คน เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ มีความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งพืช สัตว์น้ำ สัตว์บก และนกอีกหลายชนิด มีการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีที่ชาวบ้านได้ขุดพบเศษซากทั้งข้าวของเครื่องใช้ พระพุทธรูป และเครื่องรางของขลัง กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณโดยรอบพื้นที่เวียงหนองหล่มแห่งนี้ ซึ่งตามตำนานและพงศวดารได้ระบุว่า พื้นที่บริเวณเวียงหนองหล่มเคยเป็นเมืองโยนกนาคพันธุ์ และล่มสลายกลายเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 1003
ดังนั้น จังหวัดเชียงรายได้พยายามผลักดันการพัฒนาเวียงหนองหล่มให้เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในการกักเก็บน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และเป็นแหล่งน้ำสนับสนุนการทำเกษตรกรรม ตลอดจนเป็นแหล่งประมง และมีความมุ่งหวังที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านโบราณสถาน และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ โดยมีการพัฒนาโดยรอบครอบคลุม 4 ด้าน ประกอบด้วย การขุดหลอกตะกอนดิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการพัฒนาแหล่งเพาะพันธุ์ปลา ตลอดจนการพัฒนาเป็นแหล่งพักน้ำ โดยมีการผันน้ำจากแม่น้ำกก แม่น้ำคำ มายังเวียงหนองหล่ม อำเภอแม่จันไปยังหนองหลวง อำเภอเวียงชัย และต่อยังหนองฮ่าง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ลงสู่หนองเล็งทราย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา และลงสู่กว๊วานพะเยา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำอิง ไหลลงสู่อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว อำเภอจุน จังหวัดพะเยา และไหลต่อไปยังอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอขุนตาล อำเภอพญาเม็งราย จนไหลลงไปสู่แม่น้ำโขงที่บริเวณอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ถ้าหากมีการพัฒนาโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนมีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค ตลอดจนภาคการเกษตร จำนวนประมาณ 300,000 ครัวเรือน ประชากร 1.2 ล้านคน พื้นที่ได้รับประโยชน์ทางการเกษตร จำนวน 1.78 ล้านไร่ จะส่งผลต่อภาพรวมในการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา ใช้งบประมาณในการดำเนินการในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 300,000 ล้านบาท เป็นแผนงานโครงการในระยะที่ 1 ที่สามารถดำเนินการได้ทันที งบประมาณ 1,740 ล้านบาท และดำเนินการในระยะที่ 2 งบประมาณ จำนวน 1,260 ล้านบาท
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องรีบเร่งดำเนินโครงการบูรณาการแผนงานร่วมกันโดยด่วน และขอให้ดำเนินการเสร็จโดยเร็วภายใน 3 ปี ให้แล้วเสร็จ เพื่อเป้นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่จะใช้ประโยชน์รวมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น