พาณิชย์จังหวัดลำปาง ติดตามสถานการณ์ ราคา ปริมาณ สินค้าอาหาร และอาหารทะเล หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ และเจลล้างมือ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 นางศรีสุรางค์ หล้าส่องสี ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ ราคา ปริมาณ สินค้าประเภทอาหารทั้งสดและเครื่องปรุง อาหารทะเลหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ และเจลล้างมือ ในร้านขายยา ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารตามสั่ง ได้แก่ ร้านขายยา ช.เภสัช, ห้างสรรพสินค้เทสโก้โลตัส และร้านครัวใหม่ (ร้านอาหารตามสั่ง)

สถานการณ์หน้ากากอนามัย แอลกอฮอร์ และเจลล้างมือ การซื้อของประชาชน ส่วนใหญ่จะทยอยซื้อหรือซื้อตามความต้องการใช้เท่านั้น ปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
สถานการณ์การสั่งซื้อสินค้าของผู้จำหน่าย ปริมาณสินค้ามีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน มีวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง การสั่งซื้อสินค้าสามารถสั่งซื้อได้จากตัวแทนจำหน่ายแต่อาจจะล่าช้าบ้าง แค่ก็ยังมีจำหน่ายไม่ถือว่าขาดตลาด ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าและร้านขายยา ได้มีการจำกัดการซื้อหน้ากากอนามัยได้ไม่เกินคนละ 2 กล่อง เพื่อจะได้กระจายหน้ากากให้ทั่วถึงกัน และจำหน่ายในราคาที่กฎหมายกำหนด คือ จำหน่ายหน้ากากอนามัยชนิดธรรมดา ไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท สำหรับแอลกอฮอล์และเจลล้างมือมีขายอย่างต่อเนื่องและไม่ปรับขึ้นราคายังขายในราคาเดิม จากการตรวจสอบไม่พบการกักตุนหรือปฏิเสธการจำหน่าย สินค้ามีจำหน่ายตลอด

สถานการณ์ราคา ปริมาณ สินค้าอาหารสดและเครื่องปรุงและอาหารทะเลของห้างสรรพสินค้า เทสโก้โลตัส สาขาลำปาง พบว่า สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสด และอาหารทะเล มีปริมาณมาก บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาโดยสินค้าอาหารสดรับจาก DC จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับสินค้าราคายังทรงตัว ไม่มีการปรับราคาขึ้น ช่วงที่ผ่านมาได้มีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล (บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการคนละครึ่ง) ส่งผลให้ยอดการจำหน่ายของห้างฯ ลดลงประมาณร้อยละ 15-20

สถานการณ์อาหารตามสั่ง ประเภทจานเดียว ยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ไม่ขึ้นราคา ไม่ลดปริมาณ ราคาทั่วไปส่วนใหญ่จำหน่ายอยู่ที่ จาน/ชามละ 30-35-45 บาท สถานการณ์ภาพรวมในช่วงสัปดาห์นี้ ประชาชนไม่มีอาการตื่นตระหนก เริ่มรับสถานการณ์และสภาพได้และรับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น