นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เตือนคนไทย ผ่านทาง เฟสบุ๊คส่วนตัว เมื่อคืนที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก

“โควิด 19 ปริมาณไวรัสในผู้ที่ไม่มีอาการในการระบาดรอบนี้ ได้มีโอกาสตรวจผู้ติดเชื้อหลายราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก ปริมาณไวรัสที่พบ อยู่ในปริมาณที่สูง (cycle threshold, Ct ค่อนข้างต่ำ) เมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจผู้ที่พบเชื้อใน state quarantine
แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก สามารถแพร่กระจายเชื้อได้ดีในการควบคุม ผู้ที่ต้องสงสัยทั้งหมดควรจะได้รับการตรวจ RT-PCR ทุกราย ถึงแม้จะไม่มีอาการ และควรตรวจ เกมรุก ในแหล่งระบาด ให้ได้มากที่สุด ด้วยวิธีที่ไว และถูกต้องที่สุด ประสิทธิภาพของการตรวจในประเทศไทยขณะนี้ ถ้าช่วยกัน สามารถตรวจได้จำนวนมากต่อวัน ในภาคเอกชน สามารถที่จะลงมาช่วยได้ และควรลดราคาค่าตรวจลง ไม่เหมาะสม การระบาดในระลอกนี้ ในคนไทยยังถือว่าอยู่ในขาขึ้น ทุกคนต้องช่วยกันควบคุมการระบาดให้เหลือน้อยที่สุด
ขณะนี้วัคซีนที่ได้ขึ้นทะเบียนในประเทศผู้ผลิต จะเป็นแบบปกติหรือฉุกเฉิน มีแล้วถึง 6 ชนิด ความหวังที่จะได้นำมาใช้ คงอีกเป็นเวลาไม่นาน ซึ่งเน้นย้ำถึงการช่วยกันดูแลรักษาสุขภาพให้ดี โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนตนที่ต้องมีวินัย คนไทยจึงจะผ่านพ้นวิกฤติระลอกใหม่ไปได้ เพราะเรามีวัคซีนแล้ว และรู้แล้วว่าจะรับมือยังไง จึงจะปลอดภัยจากเชื้อไวรัสดังกล่าว
ขอบคุณข้อมูลจาก : Yong Poovorawan

ร่วมแสดงความคิดเห็น