วอนช่วยเหลือ หมู่บ้านชาวไทยภูเขามีแต่เสาไฟฟ้าไม่มีกระแสไฟฟ้า

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ธ.ค. 63 ได้มีชาวบ้านบ้านแม่กองคา หมู่ 10 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ขอความช่วยเหลือมายังคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และ ส.ส.ปัญญา จีนาคำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ทำการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาหลายปีแล้วเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้การดำเนินชีวิตลำบากโดยเฉพาะเด็ก ๆ นักเรียนบ้านแม่กองคา นั้นได้รับความเดือดร้อนพร้อมบุคคลากรของโรงเรียนเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้ เมื่อมีการเรียนการสอนสื่ออิเล็ทรอนิกส์จึงด้อยคุณภาพ ทั้งนี้ชาวบ้านต่างข้องใจว่า ครั้งแรกมีการเกณฑ์ชาวบ้านทำการขุดหลุมเพื่อลงเสาไฟฟ้าแล้ว กลับไม่มีการปล่อยกระแสไฟฟ้าให้ชาวบ้านใช้
นางเสาร์คำ ผู้มีใจ อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 26/4 หมู่ 10 ต.แม่กองคา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อหลายปีก่อนชาวบ้านแม่กองคาซึ่งมีด้วยกันประมาณ 140 หลังคาเรือนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าและผู้นำหมู่บ้านว่าจะมีการนำไฟฟ้าเข้าให้หมู่บ้านใช้ และได้เกณฑ์ชาวบ้านไปขุดหลุมเสาไฟฟ้าระยะทางร่วม 8 กิโลเมตร จากนั้นก็มีการติดตั้งเสาไฟฟ้าและเสาไฟแรงสูง สร้างความชื่นใจให้กับชาวบ้านจะได้มีไฟฟ้าใช้แล้ว บางคน ก็พากันไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้รอ ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า แต่แล้วความฝันก็สลาย ชาวบ้านได้แต่รอมาจนถึงทุกวันนี้หลายปีแล้วก็ยังไม่มีไฟฟ้าเข้ามาเลย จึงอยากจะวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านด้วย โดยเฉพาะเด็กนักเรียนคนบนดอยจะได้มีการเรียนรู้ทัดเทียมกับผู้อื่น

ทางด้าน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เรื่องราวดังกล่าวได้รับทราบแล้วและกำลังนำปัญหาไปแก้ไขร่วมกันและส่งเรื่องดังกล่าวให้กับ คณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน นำโดย ท่าน ส.ส.สิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแล้ว ก็ได้ข้อสรุปว่าจะมีการตั้งหน่วยอุทยานอยู่เหนือหมู่บ้าน ทั้งนี้หากมีการตั้งหน่วยอุทยานเสร็จแล้ว เพื่อเป็นการพิทักษ์รักษาป่าก็จะมีการนำไฟฟ้าเข้าไปใช้ และชาวบ้านก็จะพลอยได้รับผลประโยชน์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะขอเวลาดำเนินการสักระยะหนึ่งขอให้ชาวบ้านนั้นสบายใจได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น