(มีคลิป) จิตอาสา จ.ลำปาง ร่วมทำความดีบำเพ็ญประโยชน์ เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

รองผู้ว่าฯ ลำปาง นำประชาชนจิตอาสาจากทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ร่วมทำความดีเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ
ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐ พร้อมด้วยเหล่าบรรดาข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมสานพลังกับองค์กรภาคเอกชนในจังหวัดลำปาง นำกลุ่มพลังมวลชนแต่งกายด้วยชุดพระราชทานร่วมเป็นจิตอาสาสานต่อปณิธานความดี “ทำดี เริ่มได้ที่ใจเรา” ช่วยกันนำอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบชุดลงพื้นที่ร่วมกันประกอบกิจกรรม “บ้านสวย เมืองงาม” พัฒนาปรับภูมิทัศน์บำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม ทำความสะอาดถนนเส้นทางสาธารณะด้านหลังศาลากลางจังหวัด เนื่องในโอกาส “วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” 28 ธันวาคม 2563 โดยได้ร่วมกันทำการเก็บกวาดขยะมูลฝอย ตัดหญ้า ตกแต่งกิ่งไม้ กำจัดเศษวัชพืช ตลอดจนร่วมกันทำความสะอาดเก็บเศษหิน ดิน ทราย ตามบริเวณขอบไหล่ทางถนน พร้อมฉีดน้ำล้างกำจัดฝุ่นละอองเพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศ


สำหรับการประกอบกิจกรรมสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมดังกล่าว ทางจังหวัดลำปางได้ร่วมประสานกับหลายหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนในพื้นที่จัดทำขึ้น เพื่อให้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องในการร่วมทำความดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เพื่อจะสนองแนวทางตามพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อมและดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง อีกทั้งการจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ครั้งนี้ ยังเพื่อเป็นกิจกรรมส่วนรวมในการสานพลังแห่งความดีร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 28 ธันวาคม เพื่อรวมจิตน้อมเกล้าเป็นมหากุศลอุทิศถวายแด่ดวงพระวิญญาณ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี แสดงความกตัญญูกตเวทิตา น้อมสำนึกรำลึกถึงพระเมตตาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้


อีกทั้งการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ยังเพื่อเป็นการสร้างความรักความสามัคคี สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อการเดินหน้าในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และวาระจังหวัด “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข สุขทุกด้าน” โดยเพื่อให้การทำกิจกรรมได้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานต่อเนื่องในด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและการรักษาความสะอาด รณรงค์สร้างกระแสวัฒนธรรมกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนในจังหวัดลำปาง ได้รู้จักการมีวินัยในตนเอง มีจิตสาธารณะในการที่จะได้ช่วยกันรักษาความเป็นระเบียบร้อยของบ้านเมือง ตลอดจนเพื่อเป็นกิจกรรมเชิงรุกป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในช่วงหน้าแล้ง ด้วยการส่งเสริมและสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ตามแผนยุทธการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันของจังหวัดลำปาง ซึ่งทั้งหมดเพื่อต้องการจะกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่ได้เห็นความสำคัญในการใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองรวมถึงช่วยกันเฝ้าระวังปัญหา โดยตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากปัญหาฝุ่นละออง เนื่องจากฝุ่นละอองขนาดเล็กถือเป็นสาเหตุหลักของการบั่นทอนสุขภาพ และเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆ มากมาย ทั้งโรคระบบทางเดินหายใจ คัดจมูก น้ำมูกไหล และโรคระบบทางตา นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรง ทั้งโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด หอบหืด และภูมิแพ้ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น