แข้งชบาแก้ว มีเฮ ฟีฟ่า เพิ่มโควต้า ฟุตบอลหญิง2023

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขัน 2 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของเยาวชน ในปี 2021 ฟุตบอลชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ที่ประเทศอินโดนิเซียและ ฟุตบอลชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีที่ประเทศเปรู เนื่องจากปัญหาของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก โดยจะโยกไปทำการแข่งขันในปี 2023 แทน

ขณะเดียวกัน ฟีฟ่า ยังได้อนุมัติให้ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 รอบสุดท้าย ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วมกันให้มีการแข่งขันทั้งหมด 32 ทีมเป็นครั้งแรก โดยจะแบ่งรอบคัดเลือกจะทำการแข่งขันแบ่งออกเป็น 6 โซนจะมี 29 ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบอัตโนมัติ ส่วนอีก 10 ทีมจะได้สิทธิ์ลงเตะรอบเพลย์ออฟเพื่อหาอีก 3 ทีมผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้าย

โดยรอบคัดเลือก แบ่งออกเป็น 6 โซนมีโควต้า 29 ทีมที่จะผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย ประกอบด้วย โซนยุโรปได้โควต้า 11 ทีม, โซนเอเชียได้โควต้า 6 ทีม (คัดเลือก 5 ทีม + ออสเตรเลีย โควต้าเจ้าภาพ), โซนโอเชียเนียได้โควต้า 1 ทีม (นิวซีแลนด์ เจ้าภาพร่วม), โซนแอฟริกาได้โควต้า 4 ทีม, โซนอเมริกาใต้ได้โควต้า 3 ทีม และโซนคอนคาเคฟได้โควต้า 4 ทีม

สำหรับทีมใดที่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบได้ก็ยังมีรอบเพลย์ออฟเพื่อชิงตั๋ว 3 ใบสุดท้าย โดยจะมี 10 ทีมจากโซนต่างๆ ได้สิทธิ์ดังกล่าว แบ่งเป็นเอเชีย 2 ทีม,​อเมริกาใต้ 2 ทีม, แอฟริกาใต้ 2 ทีม คอนคาเคฟ 2 ทีม,​โอเชียเนีย 1 ทีม และ ยุโรป 1 ทีม รวมกับ ออสเตรเลีย กับ นิวซีแลนด์ ก็จะร่วมทำการแข่งขันด้วยเพื่อที่จะให้ครบ 12 ทีม และเป็นการทดสอบสนามไปในตัว แต่ผลการแข่งขันของทั้งสองทีมจะไม่มีผลต่อการผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ซึ่งระบบการแข่งขันในรอบนี้จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มฯ ละ 4 ทีม แชมป์แต่ละกลุ่มจะได้สิทธิ์ไปเล่น วีเมนส์ เวิลด์ คัพ 2023 รอบสุดท้าย

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ถือเป็นเรื่องดีที่โซนเอเชียได้โควต้าในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ถึง 6 ทีมด้วยกัน ที่ผ่านมาสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีโครงการ เดอะ เน็กซ์ ชบาแก้ว ซึ่งโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อที่จะสร้่างทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยในการไปแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2023 อยู่แล้ว โดยมีแนวทางการสนับสนุนฟุตบอลลีกหญิงให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเตะชบาแก้ว แน่นอนว่าเป้าหมายคือการเป็น 1 ใน 6 ทีมที่ได้โควต้าไปฟาดแข้งแบบอัตโนมัติ แม้ว่า ออสเตรเลีย (เจ้าภาพ), ญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ จะได้ไปแข่งขันค่อนข้างแน่ ดังนั้นในส่วนของทีมชาติไทยตนมองว่าคู่แข่งที่สำคัญคงจะหนีไม่พ้นเวียดนาม และเมียนมา ที่จะต้องเบียดแย่งกันเพื่อเป็นทีมสุดท้ายที่ได้รับโควต้าแบบอัตโนมัติ ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าหากต้องหล่นไปเล่นในรอบเพลย์ออฟก็ถือเป็นงานยาก เพราะมีทีมจากโซนที่แข็งแกร่งทั้ง ยุโรป, แอฟริกา, อเมริกาใต้, โอเชียเนีย, คอนคาเคฟ มาร่วมคัดพื่อหาตัวแทนแค่ 3 ทีมเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น