(มีคลิป) ลำปาง เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วม รับแผนบูรณาการ 5 มาตรการ ป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมทางไกลวิดีโอคอนเฟอเร้นท์รับมอบนโยบายแนวทางปฏิบัติ “มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564”
ที่ ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนเจ้าหน้าที่จากสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในนามคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดลำปาง เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ รับมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกล่าวมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน ทั้งด้านการเฝ้าระวังป้องกันและรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน และการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19”

ซึ่งสำหรับการเฝ้าระวังป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในปีนี้ ได้กำหนดคำขวัญในการรณรงค์ไว้ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงานที่จะลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ให้เหลือน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับสถิติช่วงเทศกาลปีใหม่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี โดยการดำเนินงานได้กำหนดแผนมาตรการไว้ทั้งหมด 5 ด้าน ประกอบด้วย -.ด้านการบริหารจัดการ ให้พื้นที่จังหวัดดำเนินการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 พร้อมให้ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นใช้กลไกท้องที่ควบคุมและดำเนินการมาตรการเชิงรุก “เคาะประตูบ้าน” สอดส่องดูแลและป้องปรามตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในเขตพื้นที่, -.ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงของถนนและสภาพแวดล้อม ให้หน่วยงานพื้นที่ทำการตรวจสอบลักษณะกายภาพถนน จุดเสี่ยง จุดอันตราย จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จุดตัดทางรถไฟ รวมถึงจุดที่เคยเกิดอุบัติเหตุใหญ่ ให้ทำการปรับปรุงแก้ไขให้มีความปลอดภัย

-.ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงของยานพาหนะ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกำกับควบคุมดูแลรถโดยสารสาธารณะ รถโดยสารไม่ประจำทาง และให้พนักงานขับรถ หรือ พนักงานประจำรถ ถือปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งให้รถบรรทุกหยุดประกอบกิจการ หรือ หลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาล, -.ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังและต่อเนื่อง มีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสุดท้ายด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ต้องมีการจัดเตรียมความพร้อมโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ทั้งแพทย์ พยาบาล หน่วยบริการฉุกเฉิน กู้ชีพ กู้ภัย และแบ่งเขตพื้นที่ความรับผิดชอบวิธีการติดต่อประสาน เพื่อให้พร้อมต่อการช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที ตลอดจนให้แต่ละพื้นที่ได้ดำเนินการมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวและหยุดพักผ่อนอย่างปลอดภัย ทั้งจากการเดินทาง และปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19”

 

โอกาสนี้ เพื่อให้การดำเนินงานของจังหวัดลำปาง เป็นไปตามแผนบูรณาการที่กำหนด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วม “ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่จังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง 4 มกราคม 2564 รวม 7 วัน ทั้งนี้เพื่อบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ให้คอยเฝ้าระวังป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนน และรณรงค์เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้เห็นถึงความสำคัญของการขับขี่ปลอดภัยตามหลัก 10 มาตรการ 1ร 2ส 3ข 4ม ได้แก่ ห้ามขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด, ห้ามขับย้อนศร ห้ามฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร, ห้ามขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต ไม่ขาดเข็มขัดนิรภัย ห้ามแซงในที่ขับขัน, ห้ามเมาแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่ใช้รถจักรยานยนต์ที่ไม่ปลอดภัย และห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ โดยจังหวัดลำปางมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายตาม 10 มาตรการหลักดังกล่าว ให้ลดลงได้อย่างน้อยร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติช่วงเดียวกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปีที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น